วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2567

จังหวัดราชบุรี อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ลงพื้นที่มอบนโยบายขับเคลื่อนงานพัฒนาชุมชน ในพื้นที่เขตตรวจราชการที่ 3 กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1

  จังหวัดราชบุรี อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ลงพื้นที่มอบนโยบายขับเคลื่อนงานพัฒนาชุมชน ในพื้นที่เขตตรวจราชการที่ 3 กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 



วันอังคาร ที่ 30 มกราคม 2567  ณ โรงแรม ณ เวลา อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี    นายชัยวัฒน์

 ชื่นโกสุม อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการตรวจติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยรับตรวจรายไตรมาส เขตตรวจราชการที่ 3 กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง (จังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี และสุพรรณบุรี) โดยนายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.ราชบุรีมอบหมาย นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวต้อนรับ มีนายอาทร พิมชะนก ผู้ตรวจราชการกรม นายกิติพล เวชกุล ผู้ตรวจราชการกรม และผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน เข้าร่วมกิจกรรม กลุ่มเป้าหมายคือพัฒนาการจังหวัด ผู้อำนวยการกลุ่มงาน พัฒนาการอำเภอ และนักวิชาการพัฒนาชุมชนจังหวัด ในพื้นที่เขตตรวจราชการที่ 3 กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 มีผู้ร่วมการประชุม จำนวน 227 คน นายชัยวัฒน์

ชื่นโกสุม ได้มอบนโยบาย การขับเคลื่อนภารกิจสำคัญกรมการพัฒนาชุมชน 10 + 1 ประเด็น ในระดับพื้นที่ ได้แก่ โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา”  โครงการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร เป็นการต่อยอดกิจกรรมให้เกิดความต่อเนื่อง เพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน โครงการผ้าไทยใส่ให้สนุกตามมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย อันเป็นสิ่งสำคัญที่ควรขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง การขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) เน้นย้ำการใช้ประโยชน์จากระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า TPMAP และข้อมูล ThaiQM มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ การกระตุ้นยอดจำหน่ายโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)  ต่อมาประเด็นเรื่องกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี การคำนึงถึงการวางแผนแก้ไขปัญหารการฟ้องร้องในกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี รวมถึงการตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมการใช้ Click ชุมชน และการจัดเก็บข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) อันเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างบูรณาการในพื้นที่พร้อมกับหน่วยงานและภาคีที่เกี่ยวข้อง กองทุนชุมชน ส่งเสริมให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญของการออมเงิน และความเสี่ยงจากการไม่ริเริ่มออมเงิน การดำเนินงานบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จำกัด ในแต่ละพื้นที่ และประเด็นสุดท้าย องค์กรคุณธรรม ให้ยึดหลักพอเพียง สมเหตุสมผล สุจริต ยึดหลักธรรมาภิบาล ทำงานด้วยระเบียบกฎหมาย ทำงานให้โปร่งใสซึ่งเป็นเกราะป้องกันการทำงานในการประชุมดังกล่าว 







นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ได้เยี่ยมชมนิทรรศการโมเดลต้นแบบอัตลักษณ์ของจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี พร้อมรับฟังการนำเสนอ Live Presentation Sandbox Model ณ จุดแสดงนิทรรศการ และร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและต่อยอดการพัฒนาอัตลักษณ์ของจังหวัดสู่การสร้างต้นแบบการพัฒนางาน (Role Model) โดยจังหวัดราชบุรีได้นำเสนอ ผ้าไทยชาติพันธุ์ของจังหวัดราชบุรี โดยมี นางยุพิน เศรษฐศักดาศิริ พัฒนาการจังหวัดราชบุรี เป็นผู้นำเสนอแนวคิดและผลงาน ต่อมา 

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม เยี่ยมชมการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP และให้กำลังใจ กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ OTOP จังหวัดราชบุรี โดยสินค้าOTOP ของดีจังหวัดราชบุรี ในวันนี้ ประกอบด้วย ผ้าซิ่นตีนจกหลานย่าซ้อนกำลังหาญ, ศูนย์หัตถกรรมพื้นบ้านวัดนาหนอง, อามีนบาติก, อิมปานิ ผ้าขาวม้า, กระเป๋าหนังMarah, หมี่เตี๊ยวตรามังกร, แม่กิมฮวย และกลุ่มอาชีพครีมน้ำนม เซรัมบัวหิมะ  จากนั้น ได้มอบเงินสร้างบ้านตามโครงการบ้านห่วงใยจากใจ GLO ประจำปี 2566 เขตตรวจราชการที่ 3 กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง  ซึ่งสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลสนับสนุนงบประมาณ เพื่อจัดสร้างบ้านให้กับประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยไม่มั่นคงถาวร และแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในระบบ TPMAP หลังคาเรือนละ 200,000 บาท ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี จำนวน 3 หลังคาเรือน และพิธีรับมอบเงินทุนอุปการะเด็กจากกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพื้นที่เขตตรวจราชการที่ 3 กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง จำนวน 72 ทุน ได้แก่ จังหวัดราชบุรี จำนวน 60 ทุน จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 7 ทุน และจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 5 ทุน 


สุพจน์ วรสหวัฒน์/รายงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น