วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2567

#นครราชสีมา/ข่าวสีมามงคลจัดงานตักบาตรเทโว,แสงสีเสียงยิ่งใหญ่ จังหวัดมีมติเป็นงานท้องถิ่น

 #นครราชสีมา/ข่าวสีมามงคลจัดงานตักบาตรเทโว,แสงสีเสียงยิ่งใหญ่ จังหวัดมีมติเป็นงานท้องถิ่น




       เมื่อเช้า วันที่ 1  ตุลาคม 2567 นายวิโรจน์  ศรีสังข์ นายกเทศมนตรีตำบลสีมามงคล ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เผยว่า วานนี้( 30 กย.)คณะกรรมการพิจารณาจัดงานประเพณีท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา

โดยมีนายวิจิตร กิจวิรัตน์ รอง

ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาเห็นชอบงานบุญพรรษา ตักบาตรเทโวโรหณะ ให้เป็นประเพณีท้องถิ่นของพื้นที่เทศบาลตำบลสีมามงคล ต.กลางดง ซึ่งพิจารณาแล้ว เป็นงานประเพณีที่มีการสืบทอดต่อกันมายาวนาน ยิ่งใหญ่ขึ้นทุกปี รวมทั้งเป็นกิจกรรมที่เป็นความเชื่อโดยรวม ไม่เป็นความเชื่อส่วนบุคคล และยังมีอัตลักษณ์ ในการจัดงาน จะจัดขึ้นในวันเสาร์แรกหลังวันออกพรรษา  มีพระพุทธสกลสีมามงคล (หลวงพ่อพระขาว) ซึ่งเป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลทึ่ 9 ที่เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาสีเสียดอ้า ต.กลางดง มีบันไดขึ้นลงโดยรอบเป็นรูปใบโพธิ์ จำนวน 1,250 ขั้น เป็นที่เคารพนับถือของประชาชนทั่วไป เป็นประเพณีท้องถิ่นในระดับจังหวัด ของจังหวัดนครราชสีมาด้วย





นายวิโรจน์ ศรีสังข์ ยังกล่าวอีกว่า งานบุญพรรษา ตักบาตรเทโวโรหณะ ที่วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานในพื้นที่โดยเทศบาลตำบลสีมามงคลเข้าไปร่วมจัดกิจกรรมตั้งแต่ ปี พ.ศ.2559 เนื่องจากช่วงเวลา นั้นพระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบต มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรเสด็จสวรรค์คต จึงร่วมจัดงานเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่ออาณาประชาราษฎร์ จึงได้จัดงานประเพณีนี้จนมาถึงปัจจุบัน 

สำหรับปีนี้ กำหนดจัดงานบุญพรรษา ตักบาตรเทโวโรหณะ พระภิกษุสงฆ์ 159 รูป ในวันที่ 19 ตุลาคม 2567  ตั้งแต่เวลา 07.00 น.  ที่วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม ต.กลางดง อีกทั้งช่วงค่ำ 19 และ 20 ตุลาคม ยังมีการแสดงพุทธประวัติ งานบุญพรรษา ตักบาตรเทโวโรหณะ แสง สี เสียง ยิ่งใหญ่ สวยงาม อลังการกว่าเดิม  นักแสดงรวมกว่า หนึ่งร้อยชีวิต พร้อมการออกร้านจำหน่ายสินค้าชุมชน เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจในชุมชน เพื่อให้ประชาชนสามารถซึมซับบรรยากาศงานประเพณี ที่เป็นอัตลักษณ์พื้นถิ่น ของประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลสีมามงคล 








จึงขอเชิญชวน 

ทุกท่านร่วมประเพณีบุญพรรษา ตักบาตรเทโวโรหณะ ในวันที่ 19 - 20 ตุลาคม นี้ ตั้งแต่เวลา07.00 น.เป็นต้นไป  ณ  วัดเทพพิทักษ์ปุณณราม (วัดหลวงพ่อพระขาว) ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา


#เทศบาลตำบลสีมามงคล

#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น