วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2567

เริ่มแล้วงานบุญสารทเดือนสิบ สืบสานประเพณีอันดีงามของชาวใต้ และการแข่งขันฟุตบอล สมาคมชาวปักษ์ใต้คัพ

 เริ่มแล้วงานบุญสารทเดือนสิบ สืบสานประเพณีอันดีงามของชาวใต้ และการแข่งขันฟุตบอล สมาคมชาวปักษ์ใต้คัพ 



พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบหมายให้ พ.ต.อ. สีหเดช สระกรอบแก้ว อุปนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมคณะผู้บริหารสมาคม อาทิ ว่าที่ ร.ต.สิทธิพร บาลทิพย์ อุปนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ /ประธานจัดงานบุญสารทเดือนสิบ นายสุรพล เลอวิศิษฎ์ อุปนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมแถลงข่าวการจัดงานบุญสารทเดือนสิบประจำปี 2567 ในวันที่ 21 กันยายน ถึงวันที่ 2 ตุลาคม 2567 ซึ่งงานสารทเดือนสิบเป็นงานบุญประเพณีของชาวปักษ์ใต้ที่มีมาช้านานจัดขึ้นทุกปีเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณของบรรพชนและญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว และแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีของลูกหลานที่มีต่อบรรพบุรุษ เป็นการรักษาสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามที่มีมานาน ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 25 








โดยจัดให้มีการออกร้านอาหารของชาวใต้ของดีราคาถูกมาจัดจำหน่าย มีการประกวดอาหารปักษ์ใต้ รวมไปถึงมีคอนเสิร์ตจากศิลปินดังมากมาย อาทิ บ่าววี มาลีฮวนนา วง แฮมเมอร์ วงฌามา การแสดงหนังตะลุง และในวันที่ 21 กันยายน มีขบวนพิธีแห่หมัม รับตายาย วันที่ 2 ตุลาคม มีพิธีส่งตายาย หรือพิธีชิงเปรต เพื่อสืบสานประเพณีของชาวปักษ์ใต้  มีการจัดประกวดอาหารใต้ อาทิ ราชินีแกงใต้ คือแกงส้ม ราชาแกงใต้ คือ แกงพุงปลาและคั่วกลิ้ง แกงคั่วใส่กะทิ ไก่ต้มขมิ้น น้ำยาขนมจีน ขนมใต้ และจำปาดะทอด โดยได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านการชิม มาร่วมตัดสินในครั้งนี้ โดยจัดประกวดในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ 






ทุกเทศกาลสารทเดือนสิบ นอกจากจัดพิธีทำบุญสารทเดือนสิบแล้ว ยังจัดให้ มีการแข่งขันฟุตบอล สมาคมชาวปักษ์ใต้คัพ ครั้งที่ 8 ณ สนามเฟิร์ส อเวนิว ฟุตบอล คลับ บางบัวทอง เพื่อเสริมสร้างความรักความสามัคคีในหมู่สมาชิกชาวใต้  














อย่างไรก็ตามในช่วงเช้าได้จัดพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และพิธีสงฆ์ทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบปีที่ 92 เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย ซึ่งปีนี้ทางสมาคม นำอาหารใต้ทั้ง คาว หวาน มาให้ทานฟรีด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น