วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2567

ร้อง ก.ยุติธรรม ตรวจสอบจัดสรรค์สลากฯกว่า 800 องค์กร .

 ร้อง ก.ยุติธรรม ตรวจสอบจัดสรรค์สลากฯกว่า 800 องค์กร

.



ผู้พิการทางสายตากว่า 150 คน ร้องกระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบนายกสมาคมแห่งหนึ่ง อ้างมีการฮั้วให้ผลประโยชน์ เรื่องสลากกินแบ่งรัฐบาล  จนทำให้ผู้พิการทางสายตาเสียสิทธิ์โควตาสลาก  ขณะที่พบว่าคนพิการที่มาส่วนใหญ่ ไม่ได้เป็นสมาชิกสมาคมกีฬาคนตาบอดฯ แต่มีการชักชวนกันมาร้องเรียน หลังได้โควตาสลากฯ ยังชีพคนพิการ

.



นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ พาคนพิการทางสายตา จำนวน 150 คน เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ตรวจสอบเรื่องฮั้วจัดสรรโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่กระจุกตัวอยู่แค่คนกลุ่มหนึ่ง ไม่ถึงมือผู้พิการ  

.



แต่จากการสอบถามผู้พิการทางสายตา พบว่าคนพิการส่วนใหญ่ที่มาร้องเรียนในวันนี้ไม่ได้เป็นเป็นสมาชิกสมาคมกีฬาคนตาบอด แต่ได้มีการชักชวนกันมา  โดยคาดหวังว่าจะได้โควตาสลากให้กับคนพิการ  ซึ่งได้รวมตัวกันมาจากหลายจังหวัด 

.



นายสมชาย ปัญญ์เอกวงศ์ ที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย บอกว่า จากการตรวจสอบพบว่าไม่ใช่ปัญหาแค่เฉพาะในสมาคมนักกีฬาคนตาบอดเท่านั้น  แต่เชื่อว่ามูลนิธิอื่นๆ  ที่ได้รับการจัดสรรสลากกินแบ่งรัฐบาลกว่า 800 องค์กรก็มีปัญหาร้อยละ 90 จึงอยากให้ทางกระทรวงยุติธรรมช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยเร็ว

.


ด้านนายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม วันนี้เป็นผู้มารับคำร้อง โดยบอกว่าจะส่งเรื่องถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมอย่างแน่นอน  เบื้องต้น ได้ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ  ให้มาเป็นหน่วยงานในการรับเรื่องร้องเรียน  และหาแนวทางการช่วยเหลือต่อไป   


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น