วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2567

กยท. หนุนงบฯ มาตรา 49(3) กว่า 21.8 ลบ. สร้างศูนย์รวบรวม-แปรรูปผลผลิตยางของสหกรณ์กองทุนสวนยางลำปาง จำกัด

 กยท. หนุนงบฯ มาตรา 49(3) กว่า 21.8 ลบ. สร้างศูนย์รวบรวม-แปรรูปผลผลิตยางของสหกรณ์กองทุนสวนยางลำปาง จำกัด




เมื่อวานนี้ (29 ก.ย. 67) ดร.เพิก เลิศวังพง ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย และ นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยมีนายไสว นารีพล ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยเขตภาคเหนือ และ นายดิษฐเดช วัฒนาพร ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร พร้อมด้วยผู้บริหารและพนักงานการยางแห่งประเทศไทยร่วมกิจกรรมในครั้งนี้  โดย ดร.เพิก ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดป้ายอาคารศูนย์รวบรวมและแปรรูปผลผลิตยางพาราของสหกรณ์กองทุนสวนยางจังหวัดลำปาง จำกัด ณ บ้านหาดปู่ด้าย ตำบลนาแส่ง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ซึ่งการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้ร่วมสนับสนุนงบประมาณอุดหนุนตามมาตรา 49(3) เป็นเงิน 21,846,000 บาท และสหกรณ์สมทบเพิ่มเติมจำนวน 2,327,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 24,173,000 บาท เพื่อสร้างอาคารใช้เป็นสถานที่ให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรนำผลผลิตยางมารวบรวมและแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าและรายได้ให้กับสมาชิกของสหกรณ์และชาวสวนยางในพื้นที่







โอกาสนี้ ดร.เพิก ได้มอบนโยบายการบริหารจัดการยางพาราทั้งระบบแก่คณะกรรมการและสมาชิกสหกรณ์ฯ รวมกว่า 600 คน ในที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 โดยเน้นย้ำถึงนโยบายที่ กยท. จะสนับสนุนให้เกษตรกร มีวัตถุดิบยางที่มีคุณภาพให้อยู่ในมือเกษตรกรเพื่อเพิ่มมูลค่าราคายาง ส่งเสริมการใช้กรดฟอร์มิก และบริหารจัดการให้ยางสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกกิโลกรัม ตามหลักเกณฑ์ EUDR และจะให้ความสำคัญกับการจัดทำโฉนดไม้ยาง เพื่อรับรองต้นยางพาราทุกต้นในประเทศไทย เพื่อนำไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในการขอกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินให้ชาวสวนยาง ตลอดจนการสนับสนุนให้มีการจัดตั้งกลุ่มเกษตรกร เพื่อสามารถขอรับการช่วยเหลือและสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐได้อย่างครอบคลุม ทั้งนี้ กยท. จะยังคงเดินหน้ามาตรการคุมเข้มในการปราบปรามยางเถื่อนอย่างจริงจังควบคู่ต่อไป

ด้านนายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ได้ร่วมมอบนโยบายการบริหารจัดการสวนยาง โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการผลิต การตลาดและนวัตกรรม เพื่อสร้างแนวทางปฏิบัติสู่ความมั่นคงแก่สมาชิกสำหรับสหกรณ์กองทุนสวนยาง จ.ลำปาง และได้ชื่นชมในความรักสามัคคีของสมาชิกและความมุ่งมั่นของกรรมการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเป็นต้นแบบในการขยายผลให้กับสถาบันเกษตรกรอื่นๆ ในทุกๆ จังหวัด กยท.พร้อมสนับสนุนสถาบันเกษตรกรที่จะพัฒนาให้การผลิตยางให้ได้คุณภาพมาตรฐาน ระบบการตลาดที่มีประสิทธิภาพ การรักษาเสถียรภาพราคายาง รวมทั้งการจัดสวัสดิการให้กับพี่น้องเกษตรกรและการพัฒนายางพาราทั้งระบบต่อไป






ทีมข่าวประชาสัมพันธ์ กยท.

_____


#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น