วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2567

เพชรบูรณ์ จัดเสวนา (ประเพณีอุ้มพระดำน้ำสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน)

 เพชรบูรณ์ จัดเสวนา (ประเพณีอุ้มพระดำน้ำสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน)




วันที่ 29 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุมสมพงษ์ชาตะวิถี ตึกอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติวิทยาเขตเพชรบูรณ์  นายจิรวัฒน์ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานเปิดกิจกรรมเสวนาแนวทางการพัฒนาต่อยอด ซึ่งจัดโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับงบประมาณจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรมกระทรวงวัฒนธรรม   โดยมีนายอภินันท์ มุสิกพงศ์  วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์  กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์






     ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ นายวีระ ธูปทอง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการประธานสภาวัฒนธรรมผู้ประกอบการธุรกิจผู้นำชุมชนนักเรียนนักศึกษาและสื่อมวลชน ร่วมเสวนา จำนวน 100 คน ร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น ถึงการจัดแนวทางการพัฒนาต่อ ยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ (ประเพณีอุ้มพระดำน้ำสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน) มีนายชัยยงค์ ไชยปัน หัวหน้าฝ่ายรายการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นผู้ดำเนินรายการ




     ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ได้กล่าวว่าเพชรบูรณ์ มีจุดเด่นด้านประเพณีและวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์อันโดดเด่นหลายอย่าง   เช่นประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ซึ่งได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมกระทรวงวัฒนธรรมประจำปี  2565 ซึ่งถือว่าเป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์และเป็นโอกาสสำคัญในการนำต้นทุนทางวัฒนธรรมมาพัฒนาและเสริมสร้างให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน  ให้ไปสู่การเป็นเมืองแห่งความสุขของคนอยู่และผู้มาเยือนยิ่งไปกว่านั้นเรายังฝันถึงการที่เราอยากจะผลักดันงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำให้เป็นมหาพุทธบูชาของอาเซียน  เนื่องจากดูรอบๆประเทศไทยของเราไม่ว่าจะเป็นประเทศลาว พม่า  กัมพูชาเวียดนามเป็นต้น นับถือศาสนาพุทธ จึงอยากจะเชิญชวนให้ประเทศอาเซียนเหล่านี้ได้เข้ามาแสวงบุญสักครั้งหนึ่งในชีวิตเป็นมหาพุทธบูชาและเป็นมงคลของชีวิตเพื่อจะได้ยกระดับงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำจากระดับประเทศให้ไปสู่ระดับอาเซียนต่อไป




     จากนั้น ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง  ได้กล่าวถึงการจัดงานอุ้มพระดำน้ำในปีนี้ ว่าจะมีผู้ร่วมรำถวายจำนวนกว่า 3,000 คน แล้วปีนี้ได้มีการจัดเครื่องเสียงอย่างยิ่งใหญ่อลังการ เพื่อเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาชมความงดงาม  ของขบวนแห่พระพุทธมหาธรรมราชา

     ส่วนนายสุนทร คงวราคม ผู้สื่อข่าวมติชนประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้ร่วมเสวนาในครั้งนี้ได้กล่าวว่า อยากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำได้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเด็กรุ่นใหม่ถึงประเพณีพิธีการส่วนต่างๆเพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ได้นำไปสืบทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมต่อไปจากรุ่นสู่รุ่น จากนั้นได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้าร่วมเสวนาใน ครั้งนี้ได้ซักถามเรื่องต่างๆกับผู้ที่เข้ามาเป็นวิทยากรในการเสวนาครั้งนี้ และในปี พ.ศ 2567 นี้ เป็นปีมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงพระชนมายุครบ 6 รอบ 72 พรรษาจังหวัดเพชรบูรณ์จึงจัดให้มีการประกอบพิธีหุ้มพระดำน้ำเป็นกรณีพิเศษโดยจะนำพระพุทธมหาธรรมราชาลงประกอบพิธีกรรมดำน้ำเพิ่มเป็น 9 ครั้งจากเดิมที่เคยอุ้มพระดำน้ำ 6 ครั้งเท่านั้นทั้งนี้เพื่อเป็นการถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสปีมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา 6 รอบ




คุณ ศุภผล จริงจิตร

ผอ.ภ.6 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น