วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

บุรีรัมย์ อำเภอออกโรงแทนเทศบาลแก้ปัญหาไฟกองขยะเถื่อนลามไร่ยางเสียหาย

 บุรีรัมย์ อำเภอออกโรงแทนเทศบาลแก้ปัญหาไฟกองขยะเถื่อนลามไร่ยางเสียหาย




อำเภอบ้านกรวด//นายอำเภอสั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีบ่อขยะเทศบาลไฟไหม้ลามไร่ยางพาราเกษตรกรได้รับความเสียหาย เบื้องต้นพบมีมูล และยังพบว่าเป็นบ่อขยะที่ไม่ได้ขออนุญาต เตรียมสรุปหาแนวทางช่วยเหลือ



วันที่ 2 ก.ค. 67 กรณีเกษตรกร ต.บึงเจริญ และ ต.หนองไม้งาม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ร้องเรียนสื่อว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเทศบาลหนองไม้งาม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ หลังจากเทศบาลจุดไฟเผาขยะของเทศบาล แล้วไฟได้ลามไปไหม้ไร่ยางพาราของเกษตรกร จนได้รับความเสียหาย 3 รายรวมเนื้อที่กว่า 10 ไร่ แต่ได้รับการช่วยเหลือเพียงรายเดียว 



โดย 1 รายที่ได้รับความช่วยเหลือคือ น.ส. อนุธิดา เสนาประโคน อายุ36ปี บ้านเลขที่ 6 ม.1 ต.บึงเจริญ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ซึ่งไม่พอใจที่เทศบาลหนองไม้ จ่ายค่าชดเชยให้เพียงไร่ละ 1,000 บาท รวม 8,000 บาท จากยางพาราที่เสียหาย 8 ไร่ ทั้งที่ความเสียหายมากกว่านั้น คือสูญเสียรายได้จากการที่ไม่ได้กรีดยางเดือนละ 45,000 บาท รวมถึงถ้วยรองน้ำยางพารา เสียหายไปอีกกว่า 800 ถ้วย คิดเป็นเงินกว่า 4,000 บาท และปุ๋ยหน้าดินที่ถูกไฟไหม้สูญเสียไปด้วย



ความคืบหน้าล่าสุดนายอุทัย ทองทับพันธ์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง อำเภอบ้านกรวด ได้ออกมาระบุ หลังได้รับมอบหมายจากนายบุญเต็ม กัลยาพานิช นายอำเภอบ้านกรวด มาเป็นผู้ตรวจสอบ ว่า



จากการตรวจสอบเบื้องต้นมีไร่ยางพาราของเกษตรกรได้รับความเสียหายจริง โดยเทศบาลได้เยียวยาความเสียหายให้ไร่ละ 1,000 บาท รวมเป็นจำนวนเงิน 8,000 บาท แต่เจ้าของไร่ยางไม่พอใจ เพราะต้นยางได้รับความเสียหายมากกว่านั้น



ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดและหาทางออกให้เกษตรกรต่อไป ทั้งนี้จากการตรวจสอบบ่อขยะดังกล่าว พบว่าเป็นบ่อขยะที่ยังไม่ได้รับอนุญาตแต่อย่างใด กรณีนี้จะต้องหาแนวทางแก้ไขร่วมกับเทศบาลหนองไม้งามต่อไป 

////////////


ธีรยุทธ์ ชำนาญกอง 

จังหวัดบุรีรัมย์ รายงาน


คิวภาพ/คลิปขณะไฟไหม้//สภาพความเสียหาย//กองขยะ//เสียงผู้เสียหาย 2 คน//ปลัดอำเภอบ้านกรวด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น