วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ร้อยเอ็ด : ชมรมวิ่งอีสานตอนล่าง จัด “เดิน-วิ่งสมาธิ วิสาขะ พุทธบูชา ถือศีล 5 ลด ละ อบายมุข” ปี 2567

 ร้อยเอ็ด : ชมรมวิ่งอีสานตอนล่าง จัด “เดิน-วิ่งสมาธิ วิสาขะ พุทธบูชา ถือศีล 5 ลด ละ อบายมุข” ปี 2567



วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 ชมรมวิ่งอีสานตอนล่าง จัด

“เดิน-วิ่งสมาธิ วิสาขะ พุทธบูชา ถือศีล 5 ลด ละอบายมุข” ปี 2567  

ณ วัดสระพังทอง ตำบลสะอาดสมบูรณ์ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายสหาย สังฆะมะณีนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะอาดสมบูรณ์ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี ในการนายนฤทธ์ ภูเฉลิม ผู้อำนวยการโรงเรียนโสภโณประชาสรรค์ ตำบลสะอาดสมบูรณ์ ให้การต้อนรับ และกล่าวรายงานในนามคณะกรรมการ จัดงานเดิน-วิ่งสมาธิ วิสาขะ พุทธบูชา ถือศีล 5 ลด ละอบายมุข ปี 2567  



          วัตถุประสงค์เพื่อให้ นักวิ่งเพื่อสุขภาพได้นำการวิ่งและการปฏิบัติสมาธิ เชื่อมโยง ผสมผสานกัน บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่าร่างกายจิตใจต่างส่งผลซึ่งกันและกัน การฝึกฝนร่างกายอย่างเหมาะสม จึงเป็นการฝึกฝนจิตใจเช่นเดียวกัน เป็นที่มาของคำกล่าวที่ว่า “ “จิตที่แข็งแกร่ง ย่อมอยู่ในกายที่แข็งแรง จิตจะแข็งแรงได้ต้องสงบนิ่ง ส่วนกายที่แข็งแรงต้องเคลื่อนไหว” และยังเป็นการ สนับสนุนให้ประชาชนได้ตระหนัก ถึงความสำคัญของการมีกิจกรรมทางกายที่พอเพียง ป้องกันการเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs รวมถึงการปฏิบัติพุทธบูชา ทำความดี ทำบุญ รับศีล ฟังธรรม และเวียนเทียน 




 

วันวิสาขบูชาของประเทศไทยนั้น มีความแตกต่างไม่เหมือนที่ใดในโลกนี้เนื่องจากบ้านเราเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวที่บูรณาการเอากิจกรรมกีฬาเข้าไปผนวกเป็นหนึ่งในกิจกรรมทางศาสนาอย่างลงตัวเหลือเชื่อ จนเกิดเป็นงาน “เดิน–วิ่ง สมาธิ วิสาขะ พุทธบูชา” ซึ่งจัดขึ้นทั่วประเทศเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 จนถึงปัจจุบัน 2567  ประมาณ 20 กว่าครั้ง โดยเป็นการรวมพลังกันอย่างเข้มแข็งของ สมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย และภาคีเครือข่ายทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จนเรียกได้ว่าวันนี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า “วันนักวิ่งเพื่อสุขภาพไทย” ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของทางสมาพันธ์ฯที่จะยกระดับงานนี้ให้เป็นกิจกรรมวิ่งที่ไม่เหมือนที่ใด ดังนั้นคอนเซปต์ของการ “วิ่งสมาธิ” จึงถูกชูขึ้นมาให้เห็นเด่นชัดขึ้นเรื่อย ๆในช่วงขวบปีหลังมานี้แล้ว




             หน่วยงานที่ให้การสนับสนุน กิจกรรมการ เดิน-วิ่งสมาธิ วิสาขะ พุทธบูชา ถือศีล 5 ลด ละอบายมุข ปี 2567 ในครั้งนี้ ได้แก่

         สำนักงานกองทุนสวัสดิการสร้างเสริมสุขภาพ สสส

         สมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย 

         สำนักงานกองทุน หลักประกันสุขภาพตำบลสะอาดสมบูรณ์

         ศูนย์กู้ชีพ EMS องค์การบริหารส่วนตำบลสะอาดสมบูรณ์

          ชรบ/อพปร. ตำบลสะอาดสมบูรณ์

          โรงเรียนโสภโณประชาสรรค์ ตำบลสะอาดสมบูรณ์ 

          นายสหาย สังฆะมะณีนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะอาดสมบูรณ์

////////////////////////

จันทร์เพ็ญ จารุจำรัส (เอ็ม) ภาพ-ข่าว

สุทธิชัย อุปปะ (เต็ม) บก.ข่าว  T.092 910 8932

สำนักข่าวไทยนิวส์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น