วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2567

“Tokyo Trucking Association ประเทศญี่ปุ่นและ Yazaki Energy System Corporation เยี่ยมชม เทคโนโลยีระบบติดตามการจราจรทางบกด้วยระบบ GPS ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก”

 “Tokyo Trucking Association ประเทศญี่ปุ่นและ Yazaki Energy System Corporation เยี่ยมชม เทคโนโลยีระบบติดตามการจราจรทางบกด้วยระบบ GPS ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก”



เมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2567 ผู้บริหารกรมการขนส่งทางบกโดย Mr. Chirute Visalachitra, Director General of the Department of Land Transport มอบหมายให้ Mr.Nutanandana Nutalaya, Director of the Information Technology Center ต้อนรับคณะผู้บริหารระดับสูงของ Tokyo Trucking Association นำโดย Mr.Kosuke Dejima Tokyo Trucking Association Director พร้อมคณะกว่า 20 คน และ Yazaki Energy System Corporation โดย Mr.Takayuki Ichikawa, Mr. Hiroki Mizuno เข้าเยี่ยมชมศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ (ศูนย์ GPS) กรมการขนส่งทางบก วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเทคโนโลยีระบบติดตามการจราจรทางบกด้วยระบบ GPS และเรียนรู้การพัฒนาด้านคมนาคมของกรมการขนส่งทางบก โดยมี Mr.Arthakarn Trissanarungsee Director Sanshiro Academy of Innovation and Technology พร้อมด้วย Mr.Pasuphat Summakasipong Director of the Office of Research and Academic Services Pathumwan Institute of Technology (PIT) เป็นผู้ประสานงานและต้อนรับคณะฯ 




การศึกษาดูงาน ณ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ (ศูนย์ GPS) กรมการขนส่งทางบก คณะผู้เข้าชมได้ศึกษา“การทำงานของระบบติดตามการเดินรถและระบบควบคุมการติดตามรถด้วยระบบ GPS ซึ่งการทำงานจะมีเจ้าหน้าที่คอยกำกับตรวจดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งด้านความปลอดภัย และข้อมูลที่ส่งมาที่ศูนย์ เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ว่า รถคันนั้นเป็นรถประเภทใด ผู้ประกอบการเป็นบุคคลใด บุคคลที่ทำหน้าที่ขับรถเป็นผู้ใด ทำให้ช่วงเวลาที่ผ่านมาผู้ทำหน้าที่ขับรถจะกระทำผิดด้านการจราจรน้อยลงกว่าเมื่อก่อน” และนำเสนอแผนการพัฒนาระบบ GPS จำนวน 5 ข้อ สำหรับกรมการขนส่งทางบกในอนาคต

1. โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้ฐานข้อมูลระบบ GPS

2. โครงการพัฒนาระบบติดตามข้อมูลและวิเคราะห์เชิงลึกด้วยการเรียนรู้ของเครื่องมือสมัยใหม่

3. โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพระบบแจ้งเตือนการกระทำผิดอัตโนมัติแก่ผู้ประกอบการขนส่ง

4. โครงการพัฒนาประสิทธิภาพคุณลักษณะของอุปกรณ์ GPS สำหรับรถโดยสารสาธารณะ

5. โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ที่มีมาตรฐานสูง แม่นยำ

ซึ่งคณะผู้เข้าศึกษาดูงานได้ชื่นชมระบบการทำงานและการต้อนรับของทีมประเทศไทยเป็นอย่างมาก และจะนำความรู้ที่ได้รับไปใช้พัฒนาปรับปรุงในงานที่เกี่ยวข้องซึ่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นต่อนักธุรกิจประเทศญี่ปุ่นที่จะสนใจเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยเพิ่มขึ้น อันจะทำให้เกิดเศรษฐกิจที่ยั่งยืนต่อไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น