วันพฤหัสบดีที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ชลบุรี พิธีไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่ เกาะสีชัง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่ เกาะสีชัง

 ชลบุรี พิธีไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่ เกาะสีชัง  

 ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่ เกาะสีชัง  




     วันที่ 29 ก.พ.67  ที่ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการปลุกเสกวัตถุมงคล ของพิธีไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่ เกาะสีชัง โดยภายในงานมีศิษยานุศิษย์ของท่านเจ้าพระคุณสมเด็จธงชัย เข้าร่วมพิธีอย่างมากมาย มีทั้งทหาร ตำรวจ พ่อค้าประชาชน ที่มีจิตศรัทธาเข้าร่วมกันทำบุญในครั้งนี้ 







       สำหรับพิธีไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่ เกาะสีชัง ซึ่งในรอบ 4 ปี จะมี 1 ครั้ง คือวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ซึ่งศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ เกาะสีชัง ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่ประชาชนคนชลบุรีต่างให้ความเคารพนับถือกันมาอย่างยาวนาน ด้วยความเชื่อของชาวบ้านจากรุ่นต่อรุ่น ทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และมีเรือสินค้าขนาดใหญ่จอดเรียงรายอยู่เป็นจำนวนมาก ในหมู่ของพ่อค้าเรือสำเภาต่างชาติ ที่มีพ่อค้าชาวจีนพบว่า บริเวณภูเขาหัวเกาะสีชัง ปัจจุบันเรียกว่า เขาคยาศิระ เป็นเขาหินสูงในเวลาค่ำจะปรากฏแสงสว่างสุกใสเป็นที่น่าอัศจรรย์ จึงได้พากันสำรวจพื้นที่ และพบถ้ำซึ่งปรากฏหินรูปของเจ้าพ่อเขาใหญ่ในลักษณะนั่งประทับอยู่ จึงเกิดศรัทธาแรงกล้า และได้สักการะบนบานขอให้เจริญรุ่งเรืองทางการค้า เมื่อประสบผลสำเร็จ จึงได้ก่อสร้างเป็นศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ขึ้น โดยมีหลักฐานว่ามีศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่แล้วเมื่อปี พ.ศ. 2435 จากนั้นเรื่องราวของความศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้าพ่อ เขาใหญ่ ได้กระจายออกไปอย่างกว้างขวาง ผู้คนที่เคารพเลื่อมใสต่างพากันมาสักการะเป็นจำนวนมากทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเชื้อสายจีน ทั้ง มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวันและจีน จนกระทั่งคนเกาะสีชังร่วมกับศิษยานุศิษย์จัดงานเทศกาลไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่ขึ้น โดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้สักการะในเทศกาลสำคัญคือ 1.ประเพณีรับส้มและปิดฮู้เจ้าพ่อเขาใหญ่ ประมาณก่อนเทศกาลตรุษจีน 2 สัปดาห์ หรือตามฤกษ์ที่เซียนซือกำหนด 2.ประเพณีไหว้ตรุษจีนตรงกับวันตรุษจีนของทุกปี 3.ประเพณีนมัสการเจ้าพ่อเขาใหญ่ ประมาณ 45 วัน หลังเทศกาลตรุษจีน จนกลายเป็นเทศกาลสำคัญมาจนปัจจุบัน และในวันนี้ถือว่าเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งที่ประชาชนจากทั่วสารทิศ ได้เดินทางมากราบไหว้ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ และทำบุญ เนื่องในวันครบรอบ 4 ปี จะมีขึ้นหนึ่งครั้ง แต่ละปีจะมีคนจีนเดินทางมากราบไหว้เป็นจำนวนมาก 

นิราช/นันทพล ทิพย์ศ ก012 ชลบุรี 0909535646


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น