วันศุกร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2566

ร้อยเอ็ด-ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด ลั่นฆ้องชัยเปิดงาน "ประเพณีบุญชาวเมือง" งานบุญเดือน 5 ของชาวอำเภอเมืองสรวงที่อนุรักษ์และสืบสานกันมาช้านาน

 ร้อยเอ็ด-ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด ลั่นฆ้องชัยเปิดงาน "ประเพณีบุญชาวเมือง" งานบุญเดือน 5 ของชาวอำเภอเมืองสรวงที่อนุรักษ์และสืบสานกันมาช้านาน



      วันที่ 5 เมษายน 2566 เวลา 09.00 น. ณ วัดเมืองสรวงเก่า ตำบลหนองผือ อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด นายทรงพล  ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีบุญชาวเมือง ประจำปี 2566 โดยมีนายอิฐเชษฐ์  นาคะเต  นายอำเภอเมืองสรวง นางนราภรณ์ ไวนิยมพงศ์ ส.อบจ.ร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ/หน่วยงาน นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนชาวอำเภอเมืองสรวงร่วมให้การต้อนรับ และร่วมพิธีจำนวนมาก




นายอิฐเชษฐ์  นาคะเต  นายอำเภอเมืองสรวง กล่าวว่า งานประเพณีบุญชาวเมือง เป็นงานประเพณีของชาวอำเภอเมืองสรวง ซึ่งถือปฏิบัติตาม “ฮีตสิบสอง” หรือประเพณี 12 เดือน ซึ่งได้จัดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี จึงยึดถือมาตลอดว่าวันเพ็ญเดือนห้าเป็นงานบุญของชาวอำเภอเมืองสรวง ในปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 5 เม.ย. 2566 การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณี อนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน ขนบธรรมเนียม และธำรงรักษาไว้ซึ่งความเป็นวัฒนธรรมของท้องถิ่นตาม “ฮีตสิบสอง” แสดงออกทางขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่น จรรโลงและรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของชาวอำเภอเมืองสรวง ให้คงอยู่สืบไป กิจกรรมในงานประกอบด้วย พิธีบวงสรวงกู่เมืองสรวงเก่า พิธีรำบวงสรวง และพิธีทางศาสนา โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูวรธรรมโมภาส เจ้าคณะอำเภอเมืองสรวง, พระอาจารย์ สาคร สาคโร รองเจ้าคณะอำเภอ เมืองสรวง และคณะสงฆ์อำเภอเมืองสรวง ให้คำปรึกษาถึงแนวทางการจัดงาน หัวหน้าส่วน ราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ, ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, ผู้บริหาร สถานศึกษา, กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องชาวอำเภอเมืองสรวง ได้มีส่วนร่วมให้การ สนับสนุนในการจัดงานครั้งนี้ให้ประสบผลสำเร็จด้วยดี



นายทรงพล  ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า งานประเพณีบุญชาวเมือง เป็นงานประเพณีของชาวอำเภอเมืองสรวง ซึ่งถือปฏิบัติสืบทอดกันมาในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณี อนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน ขนบธรรมเนียม และ ธำรงรักษาไว้ซึ่งความเป็นวัฒนธรรมของท้องถิ่นตาม “ฮีตสิบสอง” แสดงออกทาง ขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่น จรรโลงและรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของชาวอำเภอเมืองสรวง ให้คงอยู่สืบไป  


ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวต่อว่า "ขอกราบนมัสการขอขอบพระคุณพระครูวรธรรมโมภาส เจ้าคณะอำเภอ เมืองสรวง ประธานฝ่ายสงฆ์ พระอาจารย์ สาคร สาคโร รองเจ้าคณะอำเภอเมืองสรวง และคณะสงฆ์อำเภอเมืองสรวงทุกรูป ที่เมตตาให้คำปรึกษาแนวทางการปฏิบัติ แก่คณะกรรมการจัดงาน  และที่สำคัญต้องขอแสดงความชื่นชม กับพี่น้องชาวอำเภอเมืองสรวง ที่มีจิตศรัทธา อันแรงกล้าร่วมแรง ร่วมใจกันทำให้การจัดงานครั้งนี้ประสบความสำเร็จและบรรลุวัตถุประสงค์ อันเป็นการแสดงออกถึงความพร้อมเพรียง และความสมัครสมานสามัคคี โดยใช้มิติทางวัฒนธรรมในการบริหารจัดการซึ่งนอกจากจะเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม ท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นการนำวัฒนธรรมมาเชื่อมโยงกับการพัฒนาความเป็นอยู่ของ ประชาชนในท้องถิ่นอีกด้วย"

////

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ 

ชาติ มหาชน ศูนย์ข่าวทีวีประชาชนออนไลน์/รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น