วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2567

สมาคม RE100 จัดประชุมใหญ่สามัญและเสวนาด้านแผนพัฒนาชาติ

 สมาคม RE100 จัดประชุมใหญ่สามัญและเสวนาด้านแผนพัฒนาชาติ




​วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2567 นายประเสริฐ สุขสินประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงานได้ให้เกียรติเป็นประธานในการเปิดงานเสวนาพร้อมด้วยวิทยากร ได้มีการกล่าวถึงแผนพลังงานชาติ (National Energy Plan) ซึ่งเป็นก้าวสำคัญของพลังงานไทยที่เป็นประโยชน์กับประชาชนโดยมีจุดประสงค์หลักคือ 1.สนับสนุนการผลิตพลังงานสะอาด 2. สร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ทั้งนี้เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการมุ่งสู่เศรษฐกิจและสังคมคาร์บอนต่ำ


ต่อจากนั้นได้มีการเสวนาโดยได้รับเกียรติจากวิทยากร


- นายวัฒนพงษ์  คุโรวาท อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ได้กล่าวถึงมาตรการสำคัญในส่วนแผน AEDP และ EEP พ.ศ.2567-2580



- นายปวิศ เกศววงศ์ รองอธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทยและการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการลดก๊าซเรือนกระจก รวมถึง พรบ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่กำลังเข้าสู่ขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นประชาชน และคาดว่า จะประกาศใช้ได้ในราวต้นปี 2568



- นายรองเพชร บุญช่วยดี รองผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก กล่าวถึงความท้าทายของภาคธุรกิจไทยเพื่อมุ่งสู่ Sustainable Business การซื้อขายคาร์บอนเครดิตและคาร์บอนฟุตพริ้นท์ รวมถึงการปรับปรุงความพร้อม ของประเทศไทยในการรับรอง การประเมินลดการลดปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่เป็นระดับสากลอย่างเต็มรูปแบบ



- นายชาญชัย อมรวิภาส ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมและพัฒนาการกำกับกิจการพลังงาน ได้ให้ความสำคัญของบทบาทของหน่วยงาน สกพ ต่อการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานรวมถึงการดำเนินงานของหน่วยงานในปัจจุบัน ที่จำเป็นต้องมุ่งเน้นการรองรับ ความต้องการพลังงานสะอาดของภาคธุรกิจ และประชาชน



- ดร.วีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ได้มีการกล่าวถึงแนวทางของแผนพลังงาน ฉบับใหม่ 2024 ที่จำเป็นต้องมุ่งเน้น เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านพลังงาน ให้เป็นพลังงานสะอาด โดยยังคงรักษาระดับเสถียรภาพ ความมั่นคง และราคาที่ค่าไฟฟ้าที่ เหมาะสม ทั้งนี้คาดว่าแผนพลังงานฉบับใหม่จะเปิดรับฟังความเห็นประชาชนได้ในเดือนเมษายนนี้


- นายนที สิทธิประศาสน์ กรรมการและเลขานุการสมาคมพลังงานหมุนเวียนไทย ได้กล่าวถึงนโยบายทางด้านนวัตกรรมเพื่อมุ่งสู่การเป็น Net Zero  และมาตรการการลดก๊าซเรือนกระจก โดยมีนายอาทิตย์ เวชกิจ รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนเป็นผู้ดำเนินรายการ

____


#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น