วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2567

ประชุมคณะกรรมการสภาสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 ครั้งที่ 1/2567

 ประชุมคณะกรรมการสภาสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 ครั้งที่ 1/2567


 

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 เวลา 09.00 น. นายอรรถการ ตฤษณารังสี นายกสภาสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสภาสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 ครั้งที่ 1/2567 ผู้เข้าร่วมประชุมนอกจากคณะกรรมการสภา ได้แก่ ผู้บริหารสถาบันฯ และผู้บริหารวิทยาลัยในสังกัดสถาบัน และก่อนเริ่มประชุมคณะกรรมการสถาฯ ผู้อำนวยการสถาบันนายสมศักดิ์ บุญโพธิ์ ได้มอบแจกัญช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับนายกสภาสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 ดร.อรรถการ ตฤษณารังสี ในโอกาสรับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีปทุมวัน สาขาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการนวัตกรรม และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ 

สาระสำคัญของการประชุม ได้แก่ ประธานแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับโครงการที่ได้ไปร่วมงานเพื่อประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาอาชีวศึกษา เช่น บรรยายในโอกาสเป็นตัวแทนหอการค้าไทยใน “โครงการอาชีวะยุคใหม่ สร้างเศรษฐกิจไทยยั่งยืน” ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาปทุมธานี ซึ่งได้เสนอแนวทางความร่วมมือระหว่างหอการค้าไทยกับผู้บริหารอาชีวศึกษารุ่นใหม่ โดยใช้ชื่อว่า “Young สอศ.” เรื่องไปร่วมงานแถลงข่าวผลงานรอบสามเดือนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการซึ่งรัฐมนตรีว่าการเชิญนายกสภาฯไปร่วมงานด้วยตัวเอง และเรื่องที่นายกสภาฯไปพบเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในวันที่ 9 มกราคม 2567 เพื่อเสนอโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการภายใต้สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ซึ่งมีผู้ร่วมไปนำเสนอ 2 ท่านคือ ดร.พีลิน สกุลณา กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ และนายสมศักดิ์ บุญโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 โดยมีประเด็นนำเสนอ 3 เรื่อง ประกอบด้วย โครงการทวิภาคีต่างประเทศ กรณีศึกษา โครงการความร่วมมือกระทรวงแรงงาน และมูลนิธิ IM Japan โครงการวิทยฐานะผู้สำเร็จการศึกษาระบบทวิภาคี และโครงการ SMART TAX ซึ่งในการประชุมสภานี้ ได้มอบให้ ดร.พีลิน สกุลณา เป็นผู้นำเสนอข้อมูลโดยสรุปการดำเนินโครงการประกอบด้วยแผนการดำเนินโครงการ 8 เรื่องประกอบด้วย 1) ประสานแผนขับเคลื่อนIM JAPAN 2) เสนอโครงการกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในประเด็น MOU  IM JAPAN กระทรวงแรงงาน และแนวทางการขับเคลื่อนโครงการต้นแบบโดยสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5  3) การเตรียมการด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อขออนุญาตจัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคีต่างประเทศโดยความร่วมมือผ่านอนุวิชาการสภาสถาบันและผู้แทนของเครือข่ายความร่วมมือ  4) เสนอโครงการ วิเคราะห์ งบประมาณเสนอสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เฉพาะการบริหารจัดการ (กรณี สอศ.ผ่านข้อ 2 และมีการขับเคลื่อนภาพรวม) 5) ขออนุญาตจัดการเรียนการสอน ปวช, ปวส, ป.ตรี ตามความพร้อม การเทียบโอน สะสมหน่วยกิต 6) ประสานสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอรับรองหลักสูตร ในสาขาวิชาพร้อมขอรับเงื่อนไขในการ Acradit  ของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพเอกสารต่างๆ ขั้นตอนการยื่นขอ 7) เร่งรัดการผลิตชุดการเรียนรู้ Digital Learning   พัฒนาการเรียนรู้ ผ่าน url (สร้างต้นแบบ)  8) คู่มือการจัดการเรียนระบบทวิภาคีต่างประเทศโดยความร่วมมือกับ IM JAPAN กระทรวงแรงงาน  ซึ่งทั้ง 8 เรื่องได้ขอให้ทุกวิทยาลัยเข้ามามีส่วนร่วมเพราะการดำเนินการเป็นการดำเนินงานภาพรวมของประเทศ ที่มอบหมายให้สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 เป็นเจ้าภาพและผู้ประสานงานหลัก ซึ่งนายกสภาฯ ได้แจ้งในที่ประชุมนายกสภาสถาบันการอาชีวศึกษาทั้ง 23 ไปแล้ว และได้รับความเห็นชอบให้ดำเนินการแล้ว เรื่องถัดมาเป็นแนวคิดเพื่อการดำเนินการลดหย่อนภาษีของสถานประกอบการร่วมจัดการศึกษาระบบทวิภาคี แนวคิดการกำหนดมาตรฐานการจ้างงานสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาในระบบทวิภาคี  และโครงการที่เป็นเรื่องดีมีประโยชน์ในการบริหารจัดการของผู้บริหารอาชีวศึกษา เช่น โครงการ “เรื่องเล่าสำหรับผู้บริหาร” ที่จะเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้มีประสบการณ์ในการบริหารมาถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ผู้บริหารของสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 วิทยากร เช่น พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี รศ.ดร.สมชาย ชคตระการ อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารทั่วไป มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น โดยได้กำหนดวันจัดโครงการเป็นวันที่ 5 มีนาคม 2567 ณ สำนักพัฒนาสามรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา ผู้เข้าร่วมโครงการได้แก่ ผู้บริหารยุคใหม่ของสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 ตัวแทนผู้บริหารสถาบันการอาชีวศึกษาและผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 100 คน ซึ่งจะเป็นถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์การทำงานที่ดีและประโยชน์ให้ผู้บริหารยุคใหม่มีภูมิคุ้มกันที่ดีในการทำงาน  สำหรับวาระสืบเนื่องได้แก่การนำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ 







โดย ดร.บุญสืบ โพธิ์ศรี ได้นำเสนอตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบอินเทอร์เน็ตซึ่งได้รับการชื่นชมจากสภาฯ วาระพิจารณา ได้แก่ แผนการรับนักศึกษา ปี 2567 ข้อบังคับเรื่องคุณสมบัติครู คณาจารย์ ฯ ของสถาบันฯ และวาระพิจารณาหลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการที่ปรับปรุงตามเกณฑ์ใหม่จำนวน 7 หลักสูตร และหลักสูตรที่พัฒนาใหม่จำนวน 1 หลักสูตร ซึ่งคณะกรรมการได้เห็นชอบในหลักการ และในการประชุมได้กล่าวถึง “โครงการก้าวดี” ที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีดี 9 เรื่อง ให้ดำเนินการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมเนื่องจากเป็นโครงการที่ดีมากและได้รับการชื่นชมอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ก้าวดี ประกอบด้วย ดีที่หนึ่ง สุขภาพดี ดีที่สอง ความรู้ดี ดีที่สาม ทักษะฝีมือดี ดีที่สี่ ทัศนคติดี  มีจิตอาสา ดีที่ห้า คนดี วินัยดี  ดีที่หก มุ่งมั่น อดทนดี ดีที่เจ็ด ซื่อสัตย์ กตัญญูดี  ดีที่ดีแปด วิสัยทัศน์ดี เป็นผู้นำที่ดี ดีที่เก้า มีงานทำและรายได้ดี ก่อนปิดการประชุมประธานได้เน้นย้ำเรื่องการทำงานของผู้บริหารเกี่ยวกับ “การมอบและการรับมอบงาน” ซึ่งมี 5 ขั้นตอนที่สำคัญ ได้แก่ 1) เร่งดำเนินการ 2) รายงานกลับทุกครั้ง 3) ติดตามผล 4) ดำเนินการให้บรรลุผล 5) รายงานผลกลับครั้งสุดท้าย โดยทั้ง 5 ขั้นตอนจจะทำให้งานที่ได้ดำเนินการอยู่ประสบผลสำเร็จ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น