วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2567

มาได้ไง พบตู้คีบตุ๊กตา เกลื่อนทั่วหน้าร้านสะดวกซื้อสัตหีบ

 มาได้ไง พบตู้คีบตุ๊กตา เกลื่อนทั่วหน้าร้านสะดวกซื้อสัตหีบ  



    วันนี้ 11 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าว ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าพบตู้คีบตุ๊กตา ตามหน้าร้านสะดวกชื้อจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ตู้คีบตุ๊กตา เข้าลักษณะเป็นเครื่องเล่นตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 23 ตาม พ.ร.บ.การพนัน ตามบัญชี ข หมายเลข 28 โดยเป็นเครื่องเล่น ลักษณะการเล่นที่ให้หยอดเหรียญ 10 กดปุ่มบังคับคีบตุ๊กตา ซึ่งอาจจะได้บ้างไม่ได้บ้าง


 

       โดยชาวบ้านกลัวว่า เด็กและเยาวชน อาจมีการจับกลุ่มหลังเลิกเรียน โดยเฉพาะบริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ และมีอัตราการเล่นตู้เสี่ยงโชคมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะเด็กยังขาดทักษะการยับยั้งชั่งใจ สามารถเกิดพฤติกรรมลอกเลียนแบบได้ง่าย ดังนั้นตู้เสี่ยงโชค จึงอาจเป็นจุดเริ่มต้นของพฤติกรรมการลักขโมย ปัญหาครอบครัว และปัญหาสังคมอื่นๆ ได้  และนำไปสู่การพนันที่รุนแรงขึ้นได้ 

   ด้านประชาชนที่ร้องเรียน ยังกล่าวอีกว่า พบเห็นการติดตั้งตู้คีบตุ๊กตา มาระยะหนึ่งแล้ว ประมาณ 1-2 เดือน ซึ่งเข้าข่ายการพนัน มีเด็กและเยาวชนใช้บริการจำนวนมาก ภายในตู้เป็นตุ๊กตาหลากหหลายรูปแบบ โดยใช้เหรียญยอดในตู้ที่ต้องการจะเล่น 



     จึงอยากฝากถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ช่วยตรวจสอบตู้คีบตุ๊กตา ทั่วจังหวัดชลบุรี ในขณะนี้พื้นที่สัตหีบ มีจำนวนมาก ซึ่งเข้าข่ายว่าเป็นการพนัน ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ออกทำการตรวจสอบ และดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป เพราะกรณีตู้คีบตุ๊กตานี้ เมื่อใส่เงินเข้าไป ส่วนใหญ่จะไม่ได้สินค้ากลับออกมา ถือเป็นการกระทำที่มีได้มีเสีย เข้าข่ายการพนัน มีความผิดตาม พรบ.การพนันฯ มีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  



นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ชลบุรี 0909535645

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น