วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2567

ร้อยเอ็ด-จัดฝึกอบรมเกษตรกรหลักสูตร การเพิ่มประสิทธิภาพโคเนื้อโคขุนด้วยพืชอาหารสัตว์คุณภาพ

  ร้อยเอ็ด-จัดฝึกอบรมเกษตรกรหลักสูตร การเพิ่มประสิทธิภาพโคเนื้อโคขุนด้วยพืชอาหารสัตว์คุณภาพ 



      วันที่ 17 กันยายน 2567 เวลา 11.30 น.นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเกษตรกรหลักสูตร การเพิ่มประสิทธิภาพโคเนื้อโคขุนด้วยพืชอาหารสัตว์คุณภาพ ณ ห้องประชุมประดับทอง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายอำนาจ มะธิปิไข ปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ และเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ โคขุน เข้าร่วมกิจกรรม



       นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ด มีการเลี้ยงโคเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญ ปัจจุบันเกษตรกร

ผู้เลี้ยงโคเนื้อ จำนวน 87,622 ราย จำนวนโคเนื้อ 409,975 ตัว เกษตรกรผู้เลี้ยงโคขุน จำนวน 577 ราย โคขุนจำนวน 3,302 ตัว มีการปลูกพืชอาหารสัตว์ 13,261 ไร่ ทำให้การเลี้ยงสัตว์ของเกษตรกรยังขาดประสิทธิภาพ จึงมีความจำเป็นต้องมีการ

ส่งเสริมการปลูกแปลงพืชอาหารสัตว์หรือแปลงหญ้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิการเลี้ยงสัตว์ เป็นการประกันความมั่นคงทางอาหารให้แก่สัตว์ เพื่อให้สัตว์ได้มีการเจริญเติบโตเต็มศักยภาพของพันธุกรรม สัตว์สามารถเจริญพันธุ์มีสุขภาพที่แข็งแรง มีอัตราการสร้างเนื้อที่คุ้มค่า การปลูกพืชอาหารสัตว์ที่มีคุณภาพทำให้การเลี้ยงสัตว์ของเกษตรกรมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาและส่งเสริมการปลูกพืชอาหารสัตว์หรือแปลงหญ้าเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเลี้ยงสัตว์ การจัดการด้านอาหารสัตว์ การป้องกันควบคุมโรค การพัฒนาฟาร์ม รวมทั้งการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าให้เกษตรกรยึดการเลี้ยงสัตว์เป็นอาชีพที่สร้างรายได้อย่างยั่งยืนในครอบครัว



     นายชัยวัฒน์ฯ กล่าวอีกว่า การจัดอบรมครั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการจัดการแปลงพืชอาหารสัตว์และนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาศักยภาพของเกษตรกร และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชุมชน  ยกระดับอาชีพและรายได้ภาคครัวเรือนให้สูงขึ้น และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกรและกลุ่มวิสาหกิจ




      มีกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมการฝึกอบรม จำนวน 100 ราย ได้แก่ จากอำเภออาจสามารถ จำนวน 20 ราย อำเภอเภอเสลภูมิ จำนวน 20 ราย  อำเภอหนองฮี จำนวน 10 ราย  อำเภอจตุรพักตรพิมาน จำนวน 15 ราย อำเภอพนมไพร จำนวน 20 ราย และอำเภอโพนพราย จำนวน 15 ราย

///

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ

สวท.ร้อยเอ็ด

ชาติ มหาชน ศูนย์ข่าวทีวีประชาชนออนไลน์/รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น