วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2567

มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยเปิดหน่วยทำหมันเคลื่อนที่บนเกาะสมุย วันนี้ถึง 28 กันยายน 2567

 มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยเปิดหน่วยทำหมันเคลื่อนที่บนเกาะสมุย วันนี้ถึง 28 กันยายน 2567



มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยเดินหน้าแก้ปัญหาสัตว์จรจัดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ขยายหน่วยทำหมันเคลื่อนที่เพิ่มอีก 1 หน่วย ภายใต้โครงการ CNVR (จับ, ทำหมัน, ฉีดวัคซีน, นำกลับสู่ถิ่นเดิม) โดยหน่วยนี้ได้เปิดตัวบนเกาะสมุยและจะให้บริการทำหมันสัตว์ระหว่างวันที่ 2 - 28 กันยายน 2567 จากนั้นจะทำการเคลื่อนย้ายหน่วยไปยังสถานที่อื่นในจังหวัดสุราษฎร์ธานีต่อไป


ปัจจุบันมูลนิธิฯ มีหน่วยทำหมันเคลื่อนที่ทั้งหมด 19 หน่วย ที่พร้อมให้บริการทำหมันสุนัขและแมว ทั้งสัตว์จรจัดและสัตว์เลี้ยงที่มีเจ้าของโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย การขยายบริการไปยังเกาะสมุย เกิดจากการสำรวจและพบว่าแม้จะมีองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือสัตว์อยู่แล้ว แต่จำนวนสัตว์จรจัดยังคงมีปริมาณมาก เนื่องจากขาดแคลนเจ้าหน้าที่จับสัตว์ อีกทั้งการทำหมันและการฉีดวัคซีนก็ยังไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากรสัตว์จรจัดในพื้นที่ โดยในปี 2560 และปี 2564 มูลนิธิฯ ได้ดำเนินโครงการทำหมันสัตว์บนเกาะสมุยไปแล้วเกือบหนึ่งหมื่นตัว



นายสัตวแพทย์ ตันติกร รุ่งพัฒนะ ผอ.สวัสดิภาพสัตว์ของมูลนิธิฯ ได้กล่าวเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการ CNVR ไว้ว่า “มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยมีความภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้ดำเนินโครงการ CNVR เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในภาคใต้ของประเทศไทย โครงการ CNVR นี้เป็นวิธีแก้ปัญหาและเป็นวิธีจัดการประชากรสุนัขอย่างยั่งยืน เพราะการลดความหนาแน่นของสุนัขจะนำไปสู่การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข และนำไปสู่การปรับปรุงสวัสดิการสัตว์ รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสุนัขและคน"



มูลนิธิฯ มุ่งเน้นการทำหมันและฉีดวัคซีนให้สัตว์จรจัดเนื่องจากวิธีนี้ถือเป็นการลดประชากรสัตว์จรจัดที่มีมนุษยธรรมและมีประสิทธิภาพสูงสุด ส่งผลดีต่อสัตว์ในหลายด้าน เช่น ลดความเสี่ยงจากโรคมดลูกอักเสบในสุนัขเพศเมียและโรคต่อมลูกหมากโตในสุนัขเพศผู้ ลดพฤติกรรมก้าวร้าว ลดการต่อสู้กันระหว่างสัตว์ ลดการหนีออกจากบ้าน และจะช่วยทำให้สัตว์มีอายุขัยที่ยาวนานขึ้นได้ นอกจากนี้การทำหมันสัตว์ยังส่งผลดีต่อชุมชนด้วยเช่นกัน อาทิ จำนวนประชากรสัตว์จรจัดในชุมชนลดน้อยลง การแพร่กระจายโรคจากสัตว์สู่คน เช่นโรคพิษสุนัขบ้าลดลง อีกทั้งความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนกับสัตว์ก็จะดีขึ้น เพราะเมื่อปัญหาสัตว์จรจัดลดลง ชุมชนก็จะมีความสุขและมีความปลอดภัยมากขึ้น


ทั้งนี้การเพิ่มหน่วยทำหมันเคลื่อนที่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีจะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดแรงสนับสนุนจากผู้สนับสนุนทุกท่านโดยเฉพาะการสนับสนุนจาก Happy Doggo ซึ่งเป็นองค์กรที่มุ่งทำงานเพื่อดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของสุนัขจรจัดบนเกาะสมุย สอดคล้องกับเป้าหมายของมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยที่ต้องการลดปัญหาและสร้างสวัสดิภาพสัตว์ให้แก่สุนัขและแมวทั่วประเทศไทย

____


#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น