วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มทร.สุวรรณภูมิ "เจ๋ง"อว.ให้เป็นเครือข่าย " Upskill Reskill อว.for EV.สร้างความพร้อมสู่อนาคตยานยนต์ไฟฟ้า" คนแห่ฝึกตรึม

 มทร.สุวรรณภูมิ "เจ๋ง"อว.ให้เป็นเครือข่าย " Upskill Reskill อว.for EV.สร้างความพร้อมสู่อนาคตยานยนต์ไฟฟ้า" คนแห่ฝึกตรึม



   นายธีรพล ขุนเมือง อดีตอธิบดีกรมที่พัฒนาฝีมือแรงงาน ในฐานะกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ(มทรส.)เปิดเผยว่า ปัจจุบันนับเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่สนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า EV และมีการเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของโลกในอนาคต ดังเห็นได้จากบริษัทนายทุนยักษ์ใหญ่จะมาลงทุนเป็นจำนวนมาก ซึ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์โดย ผศ.พัชระ 

กัญจนกาญจน์ คณบดี  ได้รายงานต่อที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 10 ก.ค 67 ว่า มทรส.ได้รับคัดเลือกให้เป็นเครือข่าย "Upskill Reskill อว. for EV"ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมา มทรส.มีความพร้อมในทุกด้าน และได้มีการจัดอบรมด้านยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งรูปแบบการบริการทางวิชาการ และหลักสูตร  Non Degree ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการจัดการเรียนการสอน ภายใต้โครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ จากสำนักงานปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม(สป.อว.)เพื่อให้ผู้อบรมสามารถนำหน่วยกิตและเกรดที่เรียนในหลักสูตรนี้ ไปเทียบโอนในหลักสูตร 4 ปีวิศวกรรมยานยนต์ไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ฯได้ด้วย ซึ่งหลักสูตรนี้มีผู้สมัครทั้งสิ้น 88 คน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนักศึกษา ผู้ที่ทำงานยานยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนผู้สูงอายุที่เกษียณแล้ว และต้องการประกอบอาชีพอื่น สำหรับรูปแบบการบริการทางวิชาการ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายเป็นบุคคลทั่วไปที่สนใจ มีผู้ผ่านการอบรมแล้วกว่า 200 คน









   ผศ.พัชระ กล่าวเพิ่มเติมว่า มทรส.นอกจากมีความพร้อมด้านสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และ บุคลากร( อาจารย์ผู้สอน ซึ่งเข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารเพื่อก้าวสู่อุตสาหกรรม อัตโนมัติ ณ.เมืองเซินเจิ้นสาธารณรัฐประชาชนจีน) แล้ว กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ยังอนุมัติให้เป็น"ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติระดับ 2 สาขายานยนต์ไฟฟ้า"ด้วย ทั้งนี้เพื่อการันตีว่าผู้ผ่านการฝึกอบรมมีความเชี่ยวชาญ เป็นมืออาชีพด้านนี้อย่างแท้จริง อีกทั้งได้นำหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เข้าสู่สภาวิชาการ ในเดือนสิงหาคม นี้ และพร้อมเปิดรับนักศึกษาในภาคเรียนที่ 1/2568 ด้วย


#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น