วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สภ.เมืองเชียงราย เข้าบรรยายให้ความรู้และปัญหาพิษภัยยาเสพติดรวมถึงบุหรี่ไฟฟ้า ยมฑูตที่ใกล้ตัวเด็กนักเรียน

 สภ.เมืองเชียงราย เข้าบรรยายให้ความรู้และปัญหาพิษภัยยาเสพติดรวมถึงบุหรี่ไฟฟ้า ยมฑูตที่ใกล้ตัวเด็กนักเรียน



เมื่อเวลา 13:00 น.วันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ.2567 ณ หอประชุม โรงเรียนเชียงรายวิทยาคม เลขที่ 52,108 ถนนอุตรกิจ ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย และ พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารี  รอง ผกก.ป.สภ.เมืองเชียงราย มอบหมายให้ พ.ต.ต.อิทธิพัทธิ์ ศรีวิชัย สวป.(ชส).ฯ พร้อมด้วย ชุด ชมสฯ เดินทางเข้าบรรยายให้ความรู้ในเรื่องของปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด รวมถึงบุหรี่ไฟฟ้าที่ในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างอยู่ในสังคมเวลานี้ ให้กับเด็กนักเรียนของทางโรงเรียนฯ รวมถึงบุคคลากรในโรงเรียนที่เข้าร่วมในที่ห้องประชุม จำนวน 550 คน



     พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองเชียงราย เผยว่า จากอีกหนึ่งในนโยบายของทาง พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 ที่ได้มอบนโยบายกับ พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย และมอบต่อให้กับ พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย เข้าให้ความรู้กับเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา ในเรื่องพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้า โดยให้ความสำคัญและมีความห่วงใยในสุขภาพและชีวิตของเด็กและเยาวชน ซึ่งในปัจจุบันในเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้า เด็กและเยาวชนมักจะหลงใหลในกลิ่นที่ยั่วยวน กอรปกับ ในกลุ่มเด็กและเยาวชนให้ค่านิยมที่ผิด คิดว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้วดูเท่ห์ ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดอย่างสิ้นเชิง



     บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์สูบบุหรี่ชนิดหนึ่ง ซึ่งใช้กลไกไฟฟ้าทำให้เกิดความร้อนและไอน้ำที่ประกอบไปด้วยสารเคมีต่าง ๆ โดยไม่มีควันจากกระบวนการเผาไหม้เหมือนบุหรี่ปกติทั่วไป และมีสารเคมีชนิดต่าง ๆ ที่พบในน้ำยาสามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ เช่น

☆ นิโคติน เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง เพิ่มความดันโลหิต เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจ เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปอด โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ มะเร็งช่องปาก หลอดอาหาร และตับอ่อน นอกจากนี้นิโคตินยังกระตุ้นให้มีการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น ซึ่งสารนี้ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น เป็นสาเหตุของการเป็นโรคเบาหวาน  นิโคตินกระตุ้นให้จำนวนเซลล์ผนังหลอดเลือดเพิ่มขึ้น ทำให้เส้นเลือดตีบ เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ และหลอดเลือดสมอง สำหรับหญิงตั้งครรภ์นิโคตินส่งผลต่อการพัฒนาของสมองทารกในครรภ์ การได้รับสารนิโคตินในระดับที่สูง (60 mg. ในผู้ใหญ่ และ 6 mg ในเด็กเล็ก) เสี่ยงต่อการเสียชีวิต

☆ โพรไพลีนไกลคอล และสาร Glycerol/Glycerin เมื่อสัมผัสหรือสูดดมเข้าไปอาจทำให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง ดวงตา และปอดได้ โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคปอดเรื้อรัง โรคหอบหืด และโรคถุงลมโป่งพอง

     นอกจากนี้ยังพบสารประกอบอีกมากมายในไอของบุหรี่ไฟฟ้าที่มีข้อมูลว่าเป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น โลหะหนัก สารหนู สารกลุ่ม Formaldehyde และกลุ่ม Benzene เป็นต้น จากการวิจัยยังพบว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เช่น โรคหัวใจ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของ DNA ในเซลล์ปอด หัวใจ และกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง

     นอกจากนี้ ไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้ามีขนาดอนุภาคที่เล็กกว่าบุหรี่ธรรมดา ทำให้สามารถถูกสูดเข้าไปในปอดส่วนลึกได้มากกว่า อนุภาคที่เล็กนี้จะจับเข้ากับเนื้อเยื่อปอดและดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างรวดเร็วและยากที่กลไกธรรมชาติของร่างกายจะขับออกมาได้


ด้วยความห่วงใยแลปราถนาดีจาก 

☆ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5

☆ พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย 

☆ พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย


ขอขอบคุณ

พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารี  รอง ผกก.ป.สภ.เมืองเชียงราย

สนับสนุนข้อมูลข่าวสาร

คุณ ภูเมธา โอฬารภานุกุล

ผู้สื่อข่าวพิเศษส่วนกลาง นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น