วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ร้อยเอ็ด-ถวายน้ำปานะแด่คณะสงฆ์ โครงการบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

 ร้อยเอ็ด-ถวายน้ำปานะแด่คณะสงฆ์ โครงการบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส

พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6  รอบ 28 กรกฎาคม 2567



          วันนี้ 17 กรกฎาคม 2567 เวลา 16.00 น.นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้ นายสุวัฒน์ เบ้าจังหาร นายอำเภอเสลภูมิ เป็นประธานในพิธีถวายน้ำปานะแด่คณะสงฆ์ โครงการบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6  รอบ 28 กรกฎาคม 2567  ระหว่างวันที่ 16 กรกฎาคม - วันที่ 2 สิงหาคม 2567 (เฉพาะวันทำการ) ณ ศาลาการเปรียญ วัดสระพังทอง ตำบลสะอาดสมบูรณ์ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธี




       สำหรับน้ำปานะ เป็นเครื่องดื่มสำหรับพระภิกษุ สามเณร หรือผู้รักษาอุโบสถศีล เป็นเครื่องดื่มผลไม้ ที่ไม่มีเนื้อหรือกากปน พระสงฆ์สามารถฉันได้ในช่วงหลังเที่ยงวัน หรือฉันได้ทั้งวันทั้งคืนก่อนรุ่งเช้า เพื่อดับความกระหายหรือบรรเทาความหิว โดยไม่ทำลายศีล



       อานิสงส์การถวายน้ำปานะ ในการทำบุญด้วยน้ำ นั้นเชื่อกันว่า จะทำให้ทรัพย์สินเงินทอง ความสุขต่างๆ ไหลลื่น สะดวกยิ่งขึ้น จากที่เคยติดขัดก็จะราบรื่น จากที่เคยรับทรัพย์แบบกระเซ็นกระสายก็จะไหลมาเทมาไม่หยุดยั้ง มีความสุขจากบุญกุศล และการทำทาน นับได้ว่าเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้เจริญก้าวหน้า 




///

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ

กุ้ง ปราโมทย์ เทียนทอง ศูนย์ข่าวทีวีประชาชนออนไลน์/รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น