วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พิษณุโลก จัดตลาดนัดขยะรีไซเคิล ครั้งที่ 3 ขับเคลื่อนนโยบาย “พิษณุโลก เมืองใช้ประโยชน์จากขยะ“ ผู้ว่าฯ ย้ำหน่วยงานราชการต้องทำเป็นตัวอย่าง ผลักดันให้เกิดการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะ ลดโลกร้อน

 พิษณุโลก จัดตลาดนัดขยะรีไซเคิล ครั้งที่ 3  ขับเคลื่อนนโยบาย “พิษณุโลก เมืองใช้ประโยชน์จากขยะ“ ผู้ว่าฯ ย้ำหน่วยงานราชการต้องทำเป็นตัวอย่าง ผลักดันให้เกิดการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะ ลดโลกร้อน




เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ณ โดมจอดรถฝั่งทิศใต้  ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดกิจกรรมตลาดนัดขยะรีไซเคิล ครั้งที่ 3  ประจำเดือนกรกฎาคม 2567 จัดขึ้นโดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพิษณุโลก เพื่อสร้างความรู้  ความตระหนักในการจัดการขยะ  และผลักดันให้เกิดความร่วมมือ  สร้างการมีส่วนร่วมจากทุกส่วนราชการ  ในการจัดการขยะอย่างยั่งยืน พร้อมกันนี้ ผู้ว่าฯ พิษณุโลก ได้กล่าวย้ำ ให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการ ได้ทำเป็นตัวอย่าง ในการคัดแยกขยะรีไซเคิล 




จังหวัดพิษณุโลก  ได้จัดทำแผนปฏิบัติการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด”  มาอย่างต่อเนื่อง  โดยมีกรอบการดำเนินงานแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ การลดปริมาณขยะ  และส่งเสริมการคัดแยกขยะที่ต้นทาง  กลางทางจัดทำระบบเก็บและขนอย่างมีประสิทธิภาพ และขยะมูลฝอยปลายทาง  ได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ  โดยใช้หลัก 3 ช คือ ใช้น้อย  ใช้ซ้ำ  และนำกลับมาใช้ใหม่ 



 สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ.2567  จังหวัดพิษณุโลก  กำหนดให้มีการขับเคลื่อนการดำเนินงาน “พิษณุโลก  เมืองใช้ประโยชน์จากขยะ (Phitsanulok,the City of Recycling)” ขับเคลื่อนครอบคลุม 6 กลุ่มเป้าหมาย  ได้แก่ 1 ครัวเรือน 2 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 สถาบันการศึกษา 4 ศาสนสถาน  5 ส่วนราชการ และ 6 ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่  และตลาดสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เพื่อให้การดำเนินการบริหารจัดการขยะของจังหวัดพิษณุโลก เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม 



โดยในวันนี้  บุคลากร เจ้าหน้าที่จากส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ได้คัดแยกขยะรีไซเคิลจากสำนักงานและจากที่พักอาศัยมาร่วมกิจกรรม  โดยมี บริษัทวงษ์พาณิชย์ มารับซื้อขยะรีไซเคิล และเป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้  เทคนิคการคัดแยกขยะรีไซเคิลให้กับผู้ร่วมกิจกรรม



ทั้งนี้  ขอเชิญชวนทุกหน่วยงาน และประชาชน ร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยกำหนดจัดขึ้นในสัปดาห์ที่ 2 ของแต่ละเดือน  เพื่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการ  ได้คัดแยกขยะ เพื่อนำมาจำหน่าย และลดปริมาณปัญหาขยะให้น้อยลง 

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น