วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2567

‘ผอ.อผศ.’ พร้อม ‘ทูตเกาหลีประจำประเทศไทย’ ร่วมงานวันรำลึกสงครามเกาหลี 74 ปี

 ‘ผอ.อผศ.’ พร้อม ‘ทูตเกาหลีประจำประเทศไทย’ ร่วมงานวันรำลึกสงครามเกาหลี 74 ปี 



เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.67 ที่อนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกเกาหลี ค่ายนวมินทราชินี กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี พล.อ.เดชนิธิศ  เหลืองงามขำ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (ผอ.อผศ.) และคณะ เข้าร่วมพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวาระครบรอบ 74 ปี วันที่ระลึกสงครามเกาหลี เพื่อเป็นการรำลึกถึงกองกำลังทหารของประเทศไทย และสาธารณรัฐเกาหลี ตลอดจนประเทศพันธมิตรที่เข้าร่วมปฏิบัติการรบในสงครามเกาหลี ทั้งนี้สาธารณรัฐเกาหลีได้รับความช่วยเหลือ และการสนับสนุนด้านกองกำลังทหารจากองค์การสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2493 



โดยมีนายปาร์ค ยง - มิน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย เป็นประธานในพิธี หลังจากนั้นในช่วงค่ำ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก พร้อมด้วยนางอานุสรา โรจนประดิษฐ นายกสมาคมแม่บ้านองค์การทหารผ่านศึกฯ และคณะผู้บริหารระดับสูง ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงเฉลิมฉลอง เนื่องในวาระครบรอบ 74 ปี วันที่ระลึกสงครามเกาหลี โดยมี นายปาร์ค ยง - มิน เป็นประธาน ณ โรงแรมคาร์ลตัน สุขุมวิ กรุงเทพมหานคร 



ทั้งนี้จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2493 กองกำลังเกาหลีเหนือได้เปิดสมรภูมิยึดเกาหลีใต้ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่ตอบรับคำร้องขอขององค์การสหประชาชาติ เข้าร่วมกองกำลังชาติพันธมิตร จำนวน 22 ประเทศ จนกระทั่งสงครามยุติลงด้วยเจรจา กองกำลังชาติพันธมิตรได้รับชัยชนะ พร้อมกับยกย่องให้สมญานามทหารไทยว่า “กองพันพยัคฆ์น้อย (Little Tiger)” อันหมายถึงนักรบร่างเล็กที่เต็มไปด้วยเขี้ยวเล็บที่แหลมคม และเปี่ยมไปด้วยหัวใจที่ห้าวหาญ ซึ่งได้เสียสละชีวิตและเลือดเนื้อทำการต่อสู้อย่างสมเกียรติ สมศักดิ์ศรีของทหารไทยในสมรภูมิต่างแดน ซึ่งสงครามในครั้งนั้นประเทศไทยได้ส่งทหารเข้าร่วมรบกว่า 6,200 นาย มีทหารเสียชีวิตในสมรภูมิทั้งสิ้น 136 นาย


////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น