วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

พบ โลมา อ่าวสัตหีบ จนท หวั่นไม่รอด สั่งเฝ้าระวังด่วน

 พบ  โลมา อ่าวสัตหีบ จนท หวั่นไม่รอด สั่งเฝ้าระวังด่วน



      พบโลมาฟันห่าง อายุประมาณ 1-2  ปี คาดพลัดหลงจากฝูง ชาวบ้านหวั่นไม่รอด เพราะมีเรือหลวงและเรือชาวบ้าน วิ่งผ่านเข้าออกอยู่ตลอดเวลา จนท.เฝ้าระวัง



         เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 เม.ย.67 หน่วยกู้ภัยทางน้ำ มูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณร่องน้ำ หน้าเกาะพระ  ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าพบโลมา มีความยาวประมาณ 1 เมตรเศษ คาดว่าน่าจะพลัดหลงจากฝูง และมีอาการคล้ายมีอาการบาดเจ็บ และเกรงว่าโลมาอาจตายได้หากได้รับการช่วยเหลือล่าช้า เพราะบริเวณดังกล่าวมีเรือหลวง และเรือประมงชาวประมง วิ่งเข้าออกตลอด

     


     นาย พิชิต เกลียกกุทัณฑ์ หัวหน้าหน่วยกู้ภัย สัตหีบกล่าวว่า โดยได้รับแจ้งจาก ทหารเรือที่ปฎิบัติงานภายในกรมโรงงานฐานทัพเรือสัตหีบ ว่า มีโลมา ลอยอยู่เหนือน้ำทะเล หายใจ อยู่เป็นเวลานาน จึงเรือยางกู้ภัย ออกไปตรวจสอบ เป็นโลมาไม่ทราบเพศ ผิวสีดำ ตามร่างายมีร่องรอยคล้ายบาดแผล ดำผุดดำว่ายอยู่ พอมีเรือเข้าใกล้เขาก็จะดำน้ำหนี พอเขาเห็นคนหรือเรือเข้าไปใกล้จะตื่นกลัว และดำน้ำหนี จึงไม่สามารถตรวตสอบได้บาดเจ็บตรงไหนหรือเปล่า หรือมีอาการป่วยหรือไม่ 



           ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2  ทราบว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทีมสัตวแพทย์ เตรียมลงเรือไปตรวจสอบว่าโลมาตัวดังกล่าวมีอาการบาดเจ็บหรือป่วย หรือไม่ ในช่วงบ่ายของวันนี้ เพื่อเฝ้าดูอาการ จากการตรวจสอบรูปถ่าย พบว่าน่าจะเป็นโลมาฟันห่าง อายุประมาณ 1-2  ปี  ขณะนี้จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ทหารเรือและกลุ่มประมงช่วยกันเฝ้าระวังดูโลมาตัวดังกล่าว  ซึ่งยังพบว่าโลมาตังดังกล่าวยังคงวนเวียนว่ายน้ำอยู่บริเวณดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น