วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ท่านเจ้าคุณพระราชปัญญารังษีเจ้าอาวาสวัดชิโนรส นำพุทธศาสนิกชน ทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษา

 ท่านเจ้าคุณพระราชปัญญารังษีเจ้าอาวาสวัดชิโนรส นำพุทธศาสนิกชน ทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษา



วันพฤหัสบดีที่ 17 ต.ค.67 ที่วัดชิโนรสารามวรวิหาร พระอารามหลวง ตำบลบ้านช่างหล่อ อำเภอบางกอกน้อย​  กรุงเทพมหานคร โดย พระราชปัญญารังษี  เจ้าอาวาสวัดชิโนรส พระอารามหลวง จัดพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ (ข้าวสารอาหารแห้ง) แก่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร จำนวน 20 รูป เนื่องในวันออกพรรษา โดยมีบุคคลสำคัญหลายท่าน  และประชาชน ร่วมพิธีตักบาตรเทโวโรหณะเป็นจำนวนมาก

โดย มีรศ.ดร.สายฤดี​ วรกิจโภคาทร​ ประธานในพิธี จุดธูปเทียนหน้าโต๊ะหมู่บูชาประกอบพิธีบูชาพระรัตนตรัย สมาทานศีล รับศีล จากนั้นประธานสงฆ์ กล่าวสัมโมทนียกถา และเจริญจิตตภาวนา พระสงฆ์อนุโมทนา จากนั้นพระราชปัญญารังษี​ เจ้าอาวาสวัดชิโนรสารามวรวิหาร เจ้าคณะเขตบางกอกใหญ่ ประธานสงฆ์ นำพระสงฆ์ สามเณร จำนวน 20 รูป ออกรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้ง ที่พุทธศาสนิกชนได้จัดเตรียมมารอใส่บาตรเป็นจำนวนมาก และมีการแต่งเป็นเทวดา​ ยมทูต ซึ่งการตักบาตรเทโวโรหณะเป็นประเพณีของชาวพุทธที่ได้ทำสืบทอดต่อกันมาแต่ช้านาน เพื่อบำเพ็ญทานบารมีถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา และความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว คือปวารณา ไปใช้ในการดำเนินชีวิตเพื่อพัฒนาตน และเห็นคุณค่าของการดำเนินชีวิตตามหลักธรรม เกิดศรัทธา ซาบซึ้ง และตระหนักถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนา เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของพุทธศาสนิกชนได้อย่างถูกต้อง 









ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ เป็นการตักบาตรพิเศษที่ชาวพุทธกระทำสืบกันมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล เทโวโรหณะ หมายถึง การเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในการเสด็จไปแสดงพระอภิธรรมปิฏกโปรดพระนางสิริมหามายาพุทธมารดา เป็นเวลา 3 เดือน ครั้นออกพรรษาก็เสด็จลงจากเทวโลกมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสสะใกล้เมืองพาราณสี ชาวบ้านชาวเมืองทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตรพระพุทธองค์ที่นั้น กล่าวกันว่าในวันนี้ได้เกิดเหตุอัศจรรย์คือ เทวดา มนุษย์ และสัตย์นรก ต่างมองเห็นซึ่งกันและกัน จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า”วันพระเจ้าเปิดโลก”คือเปิดให้เห็นกันทั้ง 3 โลกนั้นเอง ด้วยเหตุนี้ชาวพุทธจึงถือเอาวันที่พระพุทธเจ้า เสด็จลงมาจากเทวโลกสู่เมืองมนุษย์ เป็นวันทำบุญตักบาตรพิเศษนั้นเอง

ทีมข่าวภาคสนาม/รายงาน






























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น