วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2567

นายกพัทยา สั่งสอบ ขรก. เรียกรับสินบน

 นายกพัทยา สั่งสอบ ขรก. เรียกรับสินบน

     นายกพัทยา สั่งตั้งกรรมการสอบด่วน หาข้อเท็จจริง หลังผู้ลงทุน-ชาวบ้าน ส่งจดหมายร้องเรียนข้าราชการสำนักช่างเรียกรับสินบนขออนุญาตก่อสร้าง ต่อเติมอาคาร บุกรุกที่สาธารณะ 


 

    จากการประชุมสภาเมืองพัทยา สมัยสามัญที่ผ่านมา นายอนุพงษ์ พุทธนวรัตน์ สมาชิกสภาเมืองพัทยา ได้กระทู้สด ถามถึงหนังสือร้องเรียนจากผู้ประกอบการและประชาชนบางส่วน ในการยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคาร หรือต่อเติมอาคาร ว่า มีเจ้าหน้าที่จากส่วนควบคุมอาคาร สำนักการช่างเมืองพัทยา เรียกรับผลประโยชน์หรือสินบน ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อข้าราชการเมืองพัทยา และองค์กรเมืองพัทยา เป็นอย่างมาก โดยหากไม่ยินยอมดำเนินการตาม ก็จะดึงเรื่องไว้เป็นเวลานาน



 

   ด้านนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา ชี้แจงว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากเป็นเรื่องของภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชนต่อเมืองพัทยา อย่างไรก็ตาม จากข้อร้องเรียนที่ได้รับนั้นมีทั้งในส่วนที่มาโดยตรงจากหน่วยงานอย่าง ปปช. หรือศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งมีการระบุข้อมูลและรายละเอียดของผู้ร้องเรียนที่ชัดเจน รวมถึงหนังสือร้องเรียนในลักษณะบัตรสนเท่ห์ ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับตัวผู้ร้องและผู้ถูกร้องไม่ชัดเจนมากนัก แต่เมื่อเป็นข้อสงสัยและเกิดความเสียหายต่อระบบราชการ เมืองพัทยาก็ต้องดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง ซึ่งเบื้องต้น คงจะได้เรียกเจ้าหน้าที่ หรือข้าราชการที่ถูกระบุชื่อไว้พร้อมข้อมูลการร้องเรียนมาชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งหากพบว่ายังไม่สามารถหาบทสรุป หรือเคลียประเด็นที่น่าสงสัยได้ ก็จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเข้มงวดต่อไป โดยหากพบว่ามีการกระทำผิดจริงก็ต้องลงโทษทางวินัยสูงสุด รวมทั้งการดำเนินการทางกฎหมายอาญาของแผ่นดินด้วย         ทั้งนี้ ส่วนตัวแล้วอยากให้คำมั่นสัญญากับประชาชน ตามที่มีนโยบายเน้นย้ำตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งนายกเมืองพัทยา ซึ่งสิ่งที่ให้ความสำคัญมากที่สุดควบคู่กับการพัฒนาเมืองพัทยา คือความโปร่งใส สุจริต ซึ่งเอกสารร้องเรียนนั้น จากนี้จะให้รักษาราชการแทนปลัดเมืองพัทยา ตั้งเรื่องขึ้นมาสอบถามข้อเท็จจริง และนำรายละเอียดในหนังสือร้องเรียนไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนคนที่ร้องเรียนไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร ทั้งนี้ส่วนที่เมืองพัทยา ได้มีความพยายามดำเนินการในเรื่องการขอใบอนุญาตก่อสร้าง โดยได้ให้นโยบายกับรักษาราชการแทนปลัดเมืองพัทยา และผอ.สำนักการช่างว่า ทุกขั้นตอนจะต้องมีความโปรงใส และให้ไปคิดวิธีการให้กับผู้มาขอแบบจะสามารถตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินการว่า อยู่ใน ช่วงขั้นตอนใด โดยอาจจะต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ควบคู่ด้วย เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบขั้นตอนต่อไป ในอนาคต

นิราช/นันทพล ทิพน์ศรี  ชลบุรี 0909535645

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น