วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2567

สืบนครบาล รวบ บัญชีม้ามิจฉาชีพหลอกขายโทรศัพท์ในเฟซ อ้างมีคนใส่ชุดตำรวจคอลโทรหา ข่มขู่ว่าตนไปกระทำความผิด โดยขอเลขบัญชีธนาคาร รหัสผ่าน

 สืบนครบาล รวบ บัญชีม้ามิจฉาชีพหลอกขายโทรศัพท์ในเฟซ อ้างมีคนใส่ชุดตำรวจคอลโทรหา ข่มขู่ว่าตนไปกระทำความผิด โดยขอเลขบัญชีธนาคาร รหัสผ่าน 

.


        เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2567พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ,พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต  ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ,พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ ,พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์  รอง ผกก.สส.1ฯ ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.พัฒน์พงษ์ กื้อมะโน สว.กก.สส.1ฯ พร้อมชุดปฎิบัติการที่ 2เจ้าหน้าที่ กก.สส.1 บก.สส.บช.น. จับกุมตัว 



         นายกัมพล ยานิวงค์  อายุ 28 ปี   ที่อยู่ 21 หมู่ 10 ตำบลกุดหวาย อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ตามหมายจับศาลอาญาตลิ่งชัน ที่ จ.532/2567 ลงวันที่ 17 กันยายน 2567



       ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน

 “ เปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้ บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยมิได้เจตนาใช้เพื่อตนหรือกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดฯ ”

.

สถานที่จับกุม บริเวณหน้าอพาร์ทเม้นท์ ถนนพัฒนาการ 20 แยก 13 แขวง/เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 

.


มีพฤติการณ์กระทำความผิดที่เกี่ยวกับเหตุออกหมายจับคือก่อนเกิดเหตุ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ขณะที่ผู้กล่าวหากำลังนั่งเล่นเฟสบุ๊คอยู่ ได้เลื่อนไปเจอเพจโฆษณา ชื่อว่า "UP Phone ผ่อนง่ายราคาโดน ผ่อนมือถือ ใช้แค่บัตรประชาชาชนใบเดียว" มีเนื้อหาว่า "ขายโทรศัพท์ iPhone 15 pro max ผ่อนดาวน์ได้"

ผู้กล่าวหาสนใจจึงได้ทักไปสอบถามข้อมูลตารางผ่อน และได้เพิ่มเพื่อนในไลน์โดยใช้ชื่อว่า UP Phone

ผู้กล่าวหาได้ทักไปที่ผู้ใช้ไลน์ดังกล่าวจะผ่อนโทรศัพท์ ทางผู้ใช้ดังกล่าวได้ให้โอนเงินค่าผ่อนดาวน์โทรศัพท์ โดยมีรายละเอียดการโอนเงินจำนวน 2,990 บาท 3,912 บาท และ 1,000 บาท 3 ช่วงเวลาไปยัง บัญชีธนาคารซีไอเอ็มบี เลขชื่อบัญชี กัมพล (ผู้ต้องหา) หลังจากที่โอนเงิน ผู้ใช้ไลน์ดังกล่าวได้แจ้งกับผู้เสียหายว่า จะทำการส่งของให้ในวันถัดไป ในเวลา 10.00 น. ต่อมาวันที่ 9 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 12.35 น. ผู้กล่าวหาจึงได้ทักไปสอบถามที่ผู้ใช้ดังกล่าว แต่ไม่มีการอ่านข้อความไม่มีการตอบกลับใดๆ จึงทราบว่าบุคคลดังกล่าวเป็นมิจฉาชีพหลอกลวงให้โอนเงิน ได้รับความเสียหาย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานมาแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับคนร้าย

.

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การว่า ไม่เคยเปิดบัญชีให้ใคร แต่เคยมีคนใส่ชุดตำรวจวิดีโอคอลโทรหา ข่มขู่ว่าตนไปกระทำความผิด โดยขอเลขบัญชีธนาคาร รหัสผ่าน และ OTP ตนเองจึงยินยอมให้ไปเพราะเข้าใจว่าเป็นตำรวจจริง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อแต่อย่างใด จากนั้นได้นำส่งไปยัง สน.บางกอกใหญ่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

.

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ฝากเตือนภัยถึงการซื้อของออนไลน์ อย่าหลงเชื่อกับโปรโมชั่นที่เสนอขายราคาถูกกว่าความเป็นจริง ควรไปซื้อร้านในแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เป็นทางการ หรือไปซื้อหน้าร้านที่มีตัวตนจริง และยังได้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อน ส่วนผู้ที่เปิดบัญชีม้า ให้ผู้อื่นใช้บัญชีตนเอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น