วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพะเยา ลงพื้นที่ป้องกันการทุจริตในโครงการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 2 โครงการ

            สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพะเยา ลงพื้นที่ป้องกันการทุจริตในโครงการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 2 โครงการ




               วานนี้ (16 กรกฎาคม 2567) นางสาวธัญญาภรณ์ จันทร์สว่าง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพะเยา มอบหมายให้กลุ่มงานป้องกันการทุจริตลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันนักเรียนของโรงเรียนบ้านอิงโค้ง เนื่องจากมีผู้แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการอาหารกลางวันนักเรียนว่า มีปริมาณน้อยไม่เหมาะสมกับงบประมาณ ซึ่งจากการลงพื้นที่เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงในการดำเนินโครงการอาหารกลางวันนักเรียน ณ โรงเรียนบ้านอิงโค้ง อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา พบว่าทางโรงเรียนได้ใช้วิธีการจ้างเหมาประกอบอาหาร (บุคคลภายนอกจัดซื้อวัตถุดิบและประกอบอาหาร) โดยมีนักเรียนระดับชั้นอนุบาล - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เป็นผู้มีสิทธิได้รับการจัดสรรงบประมาณค่าอาหารกลางวัน จำนวน 64 คน ได้มีการสอบถามผู้รับจ้างและนักเรียนทราบว่าอาหารกลางวันทุกมื้อสามารถตักทานได้จนอิ่ม ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพะเยา ได้ให้ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการทุจริตของการดำเนินโครงการอาหารกลางวันนักเรียน ดังนี้





             1. การประชาสัมพันธ์รายการอาหาร โรงเรียนควรมีการปิดป้ายประกาศเพื่อแจ้งรายการอาหาร ให้นักเรียนหรือผู้ปกครองทราบ เป็นรายสัปดาห์

             2. ดำเนินการจัดอาหารให้มีปริมาณที่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียนให้เหมาะสมกับงบประมาณที่รัฐจัดสรรให้แก่เด็กนักเรียนตามวัตถุประสงค์ของโครงการอาหารกลางวัน    




          ในวันเดียวกันกลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ตำบลหนองหล่ม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา เนื่องจากมีผู้แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินโครงการของหน่วยงานภาครัฐมายังสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพะเยา กรณีโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำแม่พริก ตำบลหนองหล่ม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความสงสัยในการดำเนินงานของโครงการดังกล่าว




          กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพะเยา จึงได้ประสานไปยังโครงการชลประทานจังหวัดพะเยาเพื่อขอทราบข้อเท็จจริง โดยนายปาโมกข์ ปิงเมือง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพะเยา ได้ชี้แจงว่าโครงการชลประทานจังหวัดพะเยาได้รับจัดสรรงบประมาณโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำแม่พริก ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จำนวน 20 ล้านบาท และดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมีการประชุมจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำและตรวจรับงานระหว่างเทศบาลตำบลหนองหล่มและผู้ใช้น้ำ ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 และได้มีการศึกษาดูงานในพื้นที่ตำบลหงส์หิน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 จากนั้นวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ได้มีการประชุมติดตามการถ่ายโอนทรัพย์สินและจัดเตรียมแผนการตั้งงบประมาณค่าไฟฟ้า





          ปัจจุบันเทศบาลตำบลหนองหล่ม ยังไม่ได้รับถ่ายโอนทรัพย์สินจากโครงการชลประทานจังหวัดพะเยา ประชาชนในพื้นที่จึงยังไม่สามารถใช้งานสถานีสูบน้ำดังกล่าวได้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพะเยา จึงได้แนะนำให้โครงการชลประทานจังหวัดพะเยาเร่งรัดติดตามการถ่ายโอนทรัพย์สินให้แก่เทศบาลตำบลหนองหล่ม โดยบรรจุในวาระการประชุมสภาเทศบาลตำบลหนองหล่มในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพะเยา จะได้ติดตามการดำเนินการของโครงการชลประทานจังหวัดพะเยาต่อไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น