วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2567

เจ้าหน้าที่เขตบางเขน พร้อม สมาชิกสภา กทม. ลงพื้นที่ตรวจสอบแพลนท์ปูน ย่านสุขาภิบาล 5 หล้งชาวบ้านร้องเรียนยังไม่หยุดประกอบกิจการ หวั่นจะเกิดผลกระทบมากขึ้นกว่าเดิม

 เจ้าหน้าที่เขตบางเขน พร้อม สมาชิกสภา กทม. ลงพื้นที่ตรวจสอบแพลนท์ปูน ย่านสุขาภิบาล 5 หล้งชาวบ้านร้องเรียนยังไม่หยุดประกอบกิจการ หวั่นจะเกิดผลกระทบมากขึ้นกว่าเดิม









โดยเจ้าหน้าที่เขตบางเขน ทั้งฝ่ายโยธา ฝ่ายรักษาความสะอาด เทศกิจ ส.ก. ยิ่งยงค์ จิตรเพียรธรรม ส.ก. นริสสร แสงแก้ว เขตบางเขน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางเขน    ลงพื่นที่ สุขาภิบาล 5 ซอย 13 ซึ่งเป็นแพลนท์ปูน ประกอบกิจการโรงงานผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ 6 บริษัท ที่ประชาชนเคยร้องเรียน ได้รับผลกระทบจากมลพิษทั้งเสียง ฝุ่นละออง มานานร่วม 10 ปี ซึ่งกรมโรงงานอุตสาหกรรมตรวจสอบ พบว่าบางบริษัทไม่มีใบอนุญาตให้ประกอบกิจการ บางบริษัทมีใบอนุญาต แต่ใบอนุญาตสิ้นอายุตั้งแต่ปี 2566 และบางบริษัทไม่มีข้อมูลโรงงานในระบบฐานข้อมูลของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้มีคำสั่งหยุดการประกอบกิจการโรงงาน แต่ชาวบ้านยังคงแจ้งว่า มีการประกอบกิจการอยู่ และยังมีกองหิน ดิน ทราย 3 กองที่สร้าง  ปัญหามลพิษให้ด้วย






จากการลงพื้นที่พบหน้าบริษัทติดป้ายหยุดการประกอบกิจการ อยู่ระหว่างการขนย้ายเครื่องจักร อุปกรณ์ และยังมีรถบรรทุกวิ่งเข้า ออก โดยเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและพูดคุยกับคนงานว่ายัง มีการประกอบกิจการตามที่ชาวบ้านเรียกร้องเรียนมาหรือไม่ และยื่นข้อเรียกร้องให้ตรวจสอบใบอนุญาติก่อสร้าง และรายชื่อผู้ได้ร้องเรียนที่ได้รับผลกระทบหลายร้อยคน ให้กับ นาย ยิ่งยงค์ จิตรเพียรธรรมด้วย


อย่างไรก็ตาม ก่อนการลงพื้นที่ ได้เข้าไปหารือร่วมกับ นางสาว อัญชนา บุญสุยา ผู้อำนวยการเขต บางเขน โดยถามความคืบหน้า และประเด็นที่ชาวบ้านสงสัย อีกทั้งรถบรรทุกที่ยังคงวิ่งเข้า ออก และยื่นหนังสือให้ทางเขตตรวจสอบใบอนุญาติก่อสร้างและ ผลกระทบที่ชาวบ้านได้รับ






นางสาว อัญชนา กล่าวว่า กรณีนี้มีกฎหมายหลายฉบับที่เกี่ยวข้องที่ตัองพิจารณา ตาม

พรบ.สาธารณสุข 


แต่เบื้องต้นบริษัทไม่ได้ประกอบกิจการ ไม่มีการเปิดเครื่องจักรมาตั้งแต่  ธค. 66 แต่โครงสร้างสถานที่ และเครื่องจักร อุปกรณ์ ยังไม่มีการรื้อถอน และยังมีคนงานพักอาศัยอยู่ เพราะใบอนุญาติก่อสร้างอาคารยังไม่หมดอายุ หากครบกำหนดหมดอายุก็ต้องรื้อถอนทันทีตามกฎหมาย  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เขตลงตรวจสอบทุกสัปดาห์ ว่ามีการฝ่าฝืนดำเนินกิจการอยู่หรือไม่ ซึ่งบางแพลนท์รื้อถอนแล้ว บางแพลนท์ ก็ไปหาที่ใหม่อยู่  





เขตจะดูเรื่อง อาคาร สุขภิบาล มลพิษที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบ ส่วนคลิปที่ทีรถบรรทุกวิ่งเข้า ออกนั้น ทางเขตต้องสั่งการให้เจ้าหน้าที่ เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบอีกทั้งกองหิน ดิน ทราย ต้องเร่งเจรจาให้มีการขนย้ายออกนอกพื้นที่โดยเร็ว




ขณะที่ชาวบ้านกล่าวว่า แม้มลพิษทางเสียง และ ฝุ่นจะลดน้อยลง แต่ยังคงมีรถบรรทุกวิ่งเข้า ออกตลอด ซึ่งหากปิดกิจการจริงจะมีรถบรรทุกวิ่งเข้า ออกทั้งวันทำไม อยากให้ตรวจสอบว่าปิดจริงหรือไม่ หรือแค่เล่นละครตบตาชาวบ้าน

ทั้งนี้ ทาง สก. เขตบางเขน และ กรรมธิการ สิ่งแวดล้อม พร้อม ยื่นเรื่อง ในการ อภิปรายในสภา ถึงมาตราการ ที่เข้มข้น เพื่อการเฝ้าระวัง และ การ บังคับใช้กฏหมาย ในการ ก่อตั้งเพล้นปูน และ รื้อถอนได้ทั้งเครื่องจักร และ ถังไซโล 


ทั้งนี้ หากพบ ความผิด ปชช สามารถ เข้าดำเนินการแจ้งความเอาผิด เพิ่มได้ที่  สน. ทันที และ จนท เขต จะต้องส่ง จนท มา ตรวจสอบ และ รายงานผล ได้  ให้กับผู้ร้องเรียนภายใน 30 วัน


ทีมข่าวภาคสนาม/รายงาน















 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น