วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ตำรวจไซเบอร์ รวบผู้ร่วมขบวนการแก๊งไฮบริดสแกม ปลอมเป็นนักข่าว สาวหลอก อดีต ผู้ว่าการ รัฐวิสาหกิจ สูญเงินกว่า 20 ล้าน

ตำรวจไซเบอร์ รวบผู้ร่วมขบวนการแก๊งไฮบริดสแกม ปลอมเป็นนักข่าว สาวหลอก อดีต ผู้ว่าการ รัฐวิสาหกิจ สูญเงินกว่า 20 ล้าน 



สืบเนื่องจากผู้เสียหายเข้าใช้แอพลิเคชั่นเฟซบุ๊ค ปรากฏว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊คใช้รูปหญิงสาว โดยเป็นรูปของนักข่าวดังสำนักหนึ่ง ได้มาทำการตีสนิท และมีการพูดคุยกันอย่างสนิทสนมให้เกิความเชื่อใจ ต่อมามีการขอแลกไลน์เพื่อทำการพูดคุยให้สนิทใจกันมากขึ้น คนร้ายจึงชวนให้ทดลองเทรดเหรียญคริปโตเคอรันซี่ ซึ่งตนได้เล่นประจำ และได้เงินมาโดยตลอดซึ่งผู้เสียหาย เห็นว่าสนิทสนมกัน และเริ่มเชื่อใจ และเห็นภาพผลกำไรจากการลงทุนมาให้ดู จึงได้หลงเชื่อโดยคนร้ายเป็นผู้สอนวิธีการดาวน์โหลดและติดตั้งแอพลิเคชั่น ผู้เสียหายไดด้ทำการโอนเงินไปทั้งสิ้น 33 ครั้ง 25 บัญชีจนกระทั่งต่อมา เมื่อผู้เสียหายจะขอทำการถอนเงินจากการลงทุนนั้น ผู้เสียหายไม่สามารถทำการถอนเงิน จึงเชื่อว่าตนเองนั้นได้ถูกมิจฉาชีพหลอกลวงให้ทำการ
ลงทุน สูญเสียเงินไปกว่า 20 ล้านบาท


พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช. สอท.จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 เร่งสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมาย จนเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออำนาจศาลออกหมายจับผู้กระทำความผิด 

ต่อมา วันที่ 17 มิ.ย.67 เวลาประมาณ 11.30 น.พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.กก.1 บก.สอท.1 ส่งกำลังชุดสืบสวน นำโดยพ.ต.ท.กฤชณัท เหล่ากอ รอง ผกก.กก.1 บก.สอท.1 เข้าร่วมจับกุมตัว นางสาวกัญญาณัฐ ทองจำรัส อายุ 23 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งและหรือเปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝากบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตนโดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง”



การจับกุมในเคสที่ผ่านมาสามารถจับกุมได้แล้วไป17บัญชีจาก25บัญชี เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวนขยายผลเพื่อตามล่าผู้กระทำผิดทั้งหมดมารับโทษให้ครบทั้งขบวนการ


จึงขอเตือนภัยอย่าได้หลงเชื่อการชักชวนลงทุนโดยลำพังโดยเฉพาะการชักชวนลงทุนกับคนในโลกออนไลน์บุคคลที่เราไม่เคยพบเจอหน้ามากก่อนเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมากเพราะไม่มีอะไรมารับรองว่าเราสามารถเชื่อใจคนๆนั้นได้จริง “รู้หน้าไม่รู้ใจ ยิ่งไม่รู้หน้ายิ่งหนักใจ”

///////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น