วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รักษาราชการแทน ผบ.ตร.เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลัยสักการะอนุสาวรีย์ พลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ เนื่องในโอกาสวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ครบรอบปีที่ 71

 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รักษาราชการแทน ผบ.ตร.เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลัยสักการะอนุสาวรีย์ พลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ เนื่องในโอกาสวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ครบรอบปีที่ 71








เวลา 06.29 น.วันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ณ กองบัญชาการตำรวจตระเวณชายแดน เลขที่ 1279 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ พล.ต.ท.ยงเกียรติ มนปราณีต ผบช.ตชด. พร้อมคณะผู้บังคับบัญชาฯ ได้ร่วมกระทำพิธีบวงสรวงพระพุทธศรีประกายสิทธิ์ ศาลพระภูมิ และบวงสรวงอนุสาวรีย์พลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ 










     จากนั้นเวลา 08:10 น. พล.ต.ท.ยงเกียรติ มนปราณีต ผบช.ตชด. พร้อมคณะข้าราชการตำรวจในสังกัด และอดีตผู้บังคับบัญชา รวมถึงแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมวางพวงมาลัย












     ต่อจากนั้น เวลา 09:30 น.พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิสดุดีและวางพวงมาลัยสักการะอนุสาวรีย์พลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ และมอบโล่ ประกาศนียบัตร ให้แก่ข้าราชการตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จากการปฏิบัติหน้าที่ ข้าราชการตำรวจที่มีผลการปฏิบัติดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ และมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรข้าราชการตำรวจ





















     กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2496 ภายใต้สภาวะที่ประเทศไทยเผชิญกับภัยคุกคามของลัทธิคอมมิวนิสต์ ทำให้รัฐบาลและกรมตำรวจในขณะนั้น ได้จัดตั้งตำรวจตระเวนชายแดนขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่รักษาความมั่นคง และความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน ภายใต้คุณลักษณะ

3 ประการ คือ ทำการรบในระดับหน่วย ขนาดเล็กได้อย่างทหาร ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ได้อย่างตำรวจและพัฒนาและช่วยเหลือประชาชน ได้อย่างข้าราชการพลเรือน โดยมีพลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจ เป็นผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนคนแรก ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตำรวจตระเวนชายแดน ได้ปฏิบัติงานในพื้นที่ขายแดนและพื้นที่ ที่มีปัญหาความมั่นคงอย่างมืออาชีพ ด้วยความเสียสละ และอดทน ยึดถือในอุดมการณ์ของตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในชีวิตและทรัพย์สิน พัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน และเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนอย่างยั่งยืน โดยมีผลงนสำคัญในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมสำคัญในพื้นที่ชายแดน เช่น การปราบปรามยาเสพติด การปราบปรามการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เป็นต้น ดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในยามที่เกิดภัยพิบัติต่างๆ รวมถึงการดำเนินงานโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อส่งเสริมการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งปัจจุบันมีโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กว่า 222 แห่ง ทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น