วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ป.ป.ช. หนองคาย ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีการจัดจ้างโครงการก่อสร้างห้องเรียนพิเศษไม่โปร่งใส รวมถึงการตัดไม้ในโรงเรียนไปใช้ส่วนตัวและพวก

 ป.ป.ช. หนองคาย ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีการจัดจ้างโครงการก่อสร้างห้องเรียนพิเศษไม่โปร่งใส รวมถึงการตัดไม้ในโรงเรียนไปใช้ส่วนตัวและพวก

   


      ​ ตามที่ได้มีผู้แจ้งเบาะแสกรณีโรงเรียนท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ว่ามีการจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างห้องประชุมและห้องเรียนพิเศษไม่เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง   และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 รวมถึงมีการตัดไม้ในโรงเรียนเพื่อนำไปใช้ในประโยชน์ส่วนตน และพวกพ้อง       ซึ่งอาจจะมีพฤติการณ์การทุจริตต่อหน้าที่ราชการหรือไม่นั้น 

 


       ​เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566 นายเอกอุดม สูหา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองคาย และกลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างห้องประชุมและห้องเรียนพิเศษ ณ โรงเรียนท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย โดยได้รับทราบข้อมูลต่างๆ จากนายวีรยุทธ ชานัย

 ผู้อำนวยการโรงเรียนท่าบ่อ       

ว่าเรื่องการตัดไม้ภายในบริเวณโรงเรียนนั้น ต้นไม้อยู่ในบริเวณโรงเรียนซึ่งได้ขออนุญาตใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ ประเภทพลเมืองใช้ร่วมกันจากกระทรวงมหาดไทย ไม้ที่ตัดเป็นไม้แก่ตาย บางต้นมีกิ่งก้านจะล้มทับอาคารเรียน จึงได้ทำการตัด และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา เมื่อได้มีการตัดต้นไม้แล้วได้นำไม้             ไปใช้ประโยชน์ในการตกแต่งห้องประชุมและห้องผู้อำนวยการ โดยโรงเรียนได้แบ่งการดำเนินการตัดไม้ออกเป็น   3 ขั้นตอนคือ 1. ตัดต้นไม้จำนวน 30 ต้น 2. แปรรูปต้นไม้เป็นแผ่นไม้ โดยการแปรรูปจากไม้ล้มกองที่มีอยู่แล้ว  และไม้ที่ได้จากการตัดใหม่ 3. แปรรูปแผ่นไม้และนำไปอบ ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการตัดไม้และแปรรูปไม้ดังกล่าว โรงเรียนได้นำเงินงบประมาณในส่วนของงบเงินอุดหนุนไปใช้ ทั้งนี้ ไม่มีการขออนุมัติดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เป็นลายลักษณ์อักษร เป็นเพียงการติดต่อด้วยวาจาเท่านั้นว่าสามารถดำเนินการได้

     



 

         ในส่วนประเด็นการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวเป็นการดำเนินโครงการในลักษณะปรับปรุงซ่อมแซม    

ห้องโสตทัศนศึกษา โดยใช้งบประมาณที่ได้มาจากการที่ให้ร้านค้าเอกชนมาจำหน่ายสินค้าในโรงเรียน มีการจัดจ้าง    ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ใช้งบในการดำเนินการระยะละ 500,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,000,000 บาท โดยเริ่มปรับปรุงในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 และเสร็จสิ้นในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ส่วนประเด็นการปรับปรุงห้องเรียนพิเศษ Self-Learning and Education Resource (SER) และห้องเรียนพิเศษ MEP Language and Culture Center (LCC) นั้น เป็นการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวน 32 เครื่อง ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง โดยใช้วิธีเฉพาะเจาะจง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 489,600 บาท โดยมีบริษัท จอมบึงคอมพิวเตอร์ 2006 จำกัด เป็นผู้รับจ้าง ซึ่งได้มีการทำเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมด



          อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองคาย ได้ขอข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้อง       กับการดำเนินโครงการทั้งหมดไว้ เพื่อจะได้ตรวจสอบข้อมูลว่าสามารถทำได้ตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองคาย ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นว่าจะต้องดำเนินการให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง โปร่งใส และเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น