วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2566

น.ต.วรวิทย์ เตชะสุภากูร ร.น. อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ โพสต์ FB ประเด็น AI ในมุมเด็กไทยจาก "ผู้ใช้สู่ผู้สร้าง" ว่า...

 น.ต.วรวิทย์ เตชะสุภากูร ร.น. อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ โพสต์ FB ประเด็น AI ในมุมเด็กไทยจาก "ผู้ใช้สู่ผู้สร้าง" ว่า...

 


น้องๆกลัวพี่วิทย์ตกเทรนด์ AI เลยทำรูปมาให้..แล้วมันเกี่ยวอะไรกับอนาคตเด็กไทยจาก "ผู้ใช้สู่ผู้สร้างAI" บ้างลองมาอ่านกันครับ


2-3 วันนี้ มีเพื่อนๆน้องๆ ส่งรูปที่ใช้ App "Loopsie" ที่แต่งรูปธรรมดา ให้เป็นรูป มังงะ หรือ อนิเมะ (รูปการ์ตูนญี่ปุ่น) App นี้เป็นผลงานของวิศวกรคอมพิวเตอร์ชาวอิตาลี 3 คน ทำมาเมื่อปี 2561 โดยใช้ AI ปัญญาประดิษฐ์ และ Machine Learning ช่วยในการแปลงภาพไปเป็นอีกอารมณ์หนึ่ง Appนี้ได้รางวัลจาก Apple ให้เข้า Google for startups ขยายธุรกิจได้อีกต่อไป



พี่วิทย์ชวนคุยต่อแล้วทำอย่างไร??? ให้เด็กไทย ปรับจาก "ผู้ใช้เป็นผู้สร้าง" ได้บ้าง


🖱มีผู้รู้เล่าว่าในรายงานของ World Economic Forum เรื่อง Defining Education 4.0  เสนอให้ภาคธุรกิจ แสวงหาการร่วมมือกับโรงเรียนและชุมชนถ่ายทอดเกี่ยวกับการใช้ในที่ทำงานจริง



ภาครัฐบาล เน้นปรับหลักสูตรให้ทันกับอนาคต และฝึกอบรมครู ส่วนผู้ปกครองควรตระหนักในทักษะใหม่ ๆ ตั้งแต่ลูกยังเล็ก


เป้าฯการพัฒนา AI  น่าจะเพื่อ

1️⃣ให้เกิดประโยชน์กับชีวิต

2️⃣เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้

3️⃣พัฒนาสู่การเป็นผู้สร้าง AIได้



ทั้งนี้กระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คงต้องทำงานร่วมกัน อย่างใกล้ชิด โดย"ไม่ลืมกลุ่มเปราะบาง ที่ด้อยโอกาส" ทั้งหลายด้วยครับ


🖱อีกเรื่อง คือ "จริยธรรมหรือจรรยาบรรณ" ของผู้ใช้ AI ที่สำคัญ คือ การเคารพให้เกียรติกับผลงานที่มีลิขสิทธิ์ ที่มีเจ้าของอยู่แล้ว หลายๆครั้ง AI จะไปนำผลงาน ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะหรือ บทความงานเขียน ที่เผยแพร่อยู่แล้วในโซเชียล มาปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ต่อยอด  generate ออกมา เป็นผลงานชิ้นใหม่ ซึ่งถือว่า..ไม่ได้เป็นการสร้างสรรค์งานชิ้นใหม่ขึ้นด้วยฝีมือของตัวเองทั้งหมด



พี่วิทย์คิดว่า สุดท้ายคือ AI ยังเป็นเรื่องใหม่ ที่สามารถสร้างสรรค์ประโยชน์ หรือ generate สิ่งใหม่ๆ ได้อีกมากมาย   ผ่านกรอบการกำกับดูแล ที่ไม่มากมายเกินไป แต่ไม่เลยไปละเมิด สิทธิเสรีภาพของคนในสังคมด้วยนะครับ ☺️


🍀#พี่วิทย์  #HumanLoveEarth #วรวิทย์เตชะสุภากูร #AI #startup #ยุคAI #ปัญญาประดิษฐ์ #Loopsie 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น