วันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2566

งบอาหารกลางวันหมด โรงเรียนแจ้ง ผู้ปกครองห่อข้าวให้ลูกหลาน เป็นจริงหรือ ป.ป.ช. โคราช ไม่นิ่งเฉย ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว

 งบอาหารกลางวันหมด โรงเรียนแจ้ง ผู้ปกครองห่อข้าวให้ลูกหลาน เป็นจริงหรือ ป.ป.ช. โคราช ไม่นิ่งเฉย ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว



ตามที่สื่อออนไลน์ ได้นำเสนอโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ไม่มีงบอาหารกลางวัน และทำหนังสือแจ้งผู้ปกครองขอความร่วมมือห่อข้าวอาหารกลางวันให้บุตรหลานมารับประทานที่โรงเรียน โดยเริ่มในวันที่ 21 สิงหาคม 2566  นั้น 

 

จากประเด็นดังกล่าว วันที่ 21 สิงหาคม 2566 นายปริญญา วิกุลศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา มอบหมายให้กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่สอบถามข้อมูล ณ เทศบาลตำบลพิมาย จังหวัดนครราชสีมา    ซึ่งเป็นหน่วยจัดสรรงบประมาณให้แก่โรงเรียนดังกล่าว โดยมี นางสาวกรรณิการ์ พัฒนพีระเดช นายกเทศมนตรีตำบลพิมาย และเจ้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ให้ข้อมูลว่า เทศบาลได้จัดสรรงบโครงการอาหารกลางวันให้โรงเรียนกุลโนเป็นรายไตรมาส โดยไตรมาสที่เป็นประเด็นปัญหา คือไตรมาสที่ 4 (ต้องจัดสรรให้ 50 วัน) โดยได้รับงบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2566 แต่สามารถตั้งเรื่องเบิกจ่ายในวันที่ 7 สิงหาคม 2566 (เนื่องจากติดวันหยุด) โดยให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เทศบาลต้องจัดสรรงบประมาณโครงการอาหารกลางวันให้โรงเรียนในเขตพื้นที่ จำนวน 2 แห่ง โดยเทศบาลได้ตั้งงบประมาณไว้ในเทศบัญญัติน้อยกว่าจำนวนนักเรียนที่มีอยู่จริงส่งผลให้งบประมาณไม่เพียงพอ จึงจัดสรรให้แก่โรงเรียน 30 วันไปก่อน และจะดำเนินการจัดหางบประมาณเพิ่มเติมตามระเบียบกฎหมาย แล้วโอนจ่ายเพิ่มเติมให้กับโรงเรียนในภายหลัง โดยในวันนี้ (21 สิงหาคม 2566) เทศบาลตำบลพิมาย ได้นำเช็คไปมอบให้กับโรงเรียนดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว 


อย่างไรก็ตามสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว เพิ่มเติมต่อไป ว่ามีกรณีการปฏิบัติ หรือละเว้น การปฏิบัติตาม อำนาจหน้าที่ เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายหรือไม่ และเน้นย้ำบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน ให้ปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย ที่กำหนด และคำนึงถึงผลประโยชน์ต่อสังคม ชุมชนและโรงเรียนเป็นสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น