เมื่อวันที่ 25 มกราคม พศ.2562 กลุ่มตัวแทนชมรมรถตู้ป้ายฟ้าเพื่อบริการงานธุรกิจและการท่องเที่ยวได้เข้าพบ สุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดฉะเฃิงเทรา8สมัย อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทยและพรรคไทยรักไทย ขอนำเสนอความเดือดร้อนของกลุ่มรถตู้อาชีพเช่าเหมาและแนว ทางแก้ไข เพื่อพิจารณาหาช่องทางในการช่วยเหลือกับกลุ่มรถตู้อาชีพและกลุ่มรถตู้ผู้ประกอบเป็นอาชีพเสริม
ทั้งนี้ในปัจจุบันยังมีประชาชนกลุ่มอาชีพหนึ่ง ซึ่งไม่ได้รับความเป็นธรรมและความถูกต้องในการประกอบอาชีพและอาชีพเสริม ทางกฏหมายที่เกี่ยวกับการประกอบสัมมาชีพเพื่อเลี้ยงดูครอบครัวและตนเอง
1.ในจำนวนนั้นคือประชาชนผู้ประกอบอาชีพนำรถตู้ส่วนบุคคลหรือรถยนต์นั่งเกิน7~12ที่นั่ง ซึ่งให้บริการแก่กลุ่มบุคคลทั่วไปเช่าเหมาเดินทางหรือเรียกว่ารถตู้เช่าเหมา ซึ่งขอใช้คำว่ารถยนต์นั่งเช่าเหมาเพื่อบริการงานธุรกิจและการเดินทางท่องเที่ยว
ทั้งนี้ในปัจจุบันโดยกรมการขนส่งทางบกได้จัดให้รถยนต์นั่งเช่าเหมาประเภทนี้ไปอยู่ในหมวดรถโดยสารสาธารณะซึ่งมีลักษณะการใช้งานและการเดินทางที่แตกต่างทั้งในด้านกายภาพและกฏระเบียบข้อบังคับทางกฏหมายในพรบ.ขนส่ง ฉบับบังคับใช้ในปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง
เนื่องจากการเดินทางด้วยรถยนต์นั่งเช่าเหมาประเภทนี้เป็นการเดินทางแบบสิทธิส่วนตัว โดยความยินยอมของผู้เช่าหรือผู้ใช้บริการ ที่ต้องการให้เจ้าของรถ หรือผู้รับจ้างจะต้องปฏิบัติตามสัญญาจ้างเหมาที่ทำไว้ในการจ้างเหมาแต่ละครั้งให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์จึงจะได้รับเงินค่าจ้างเป็นการตอบแทน
ซึ่งต่างจากรถโดยสารสาธารณะประจำทางหรือไม่ประจำทาง ที่กรมขนส่งทางบกใช้ พรบ.ฉบับบังคับใช้ในปัจจุบันกำหนดไว้ ที่ต้องรับผู้โดยสารสาธารณะทั่วไปด้วยการเก็บเงินจากผู้โดยสารเป็นรายหัวหรือตามระยะทางหรือเป็นระบบสัมปทาน
และยังมีปัญหาข้อแตกต่างในเรื่องข้อบังคับทางพรบ.จราจรการเดินรถของรถยนต์โดยสารกับรถยนต์นั่งที่รถตู้เช่าเหมาในหมวดนี้ไม่สามารถจะปฏิบัติได้จริงในปัจจุบัน
เช่น เรื่องช่องทางเดินรถ
ข้อกำหนดเงื่อนไขเวลาทำงาน
และเงื่อนไขค่าใช้จ่ายของระบบจีพีเอสติดตามรถ ที่กรมขนส่งทางบก ได้นำข้อบังคับของรถโดยสารสาธารณะมาบังคับใช้กับรถยนต์นั่งเช่าเหมาชนิดนี้ ได้ก่อปัญหาและสร้างความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง แก่ประชาชนผู้ทำอาชีพรถตู้ ที่นำรถไปจดทะเบียนเป็นรถรับจ้าง[ป้าย30~36]ที่ขนส่งทางบกบังคับให้เจ้าของรถตู้ประเภทดังกล่าวต้องปฏิบัติตามจนสร้างความเดือดร้อนไปทั่วประเทศเหตุเพราะประชาชนกลุ่มที่จะประสงค์เดินทางในลักษณะนี้ไม่พึงประสงค์จะใช้รถตู้เช่าเหมาป้าย30~36อีกเพราะไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการใช้พาหนะในเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างๆของเขาเหล่านั้นได้ซ้ำข้อบัคัับบางข้อยังเข้าข่ายไปละเมิดสิทธิในการเดินทางส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการอีกด้วย
อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มรายจ่ายที่เกินกว่ารายได้ให้กับประชาชนผู้เป็นเจ้าของรถที่เป็นบุุคคลหรือประชาชนผูุ้จดประกอบการขนส่งส่วนบุคคลจนไม่สามารถจะแบกรับภาระไว้ได้เนื่องจากรถประเภทนี้เป็นรถที่รอรับงานจากบุคคลที่รู้จักไว้ใจเป็นการตกลงการระหว่างบุคคลต่อบุคคลที่ไม่ได้มีการออกรับงานทุกวันเช่นรถสาธารณะประเภทอื่นที่ขนส่งทางบกกำหนดเงื่อนไขไว้แต่อย่างใด
ดังนั้นจึงมีประชาชนที่เป็นเจ้าของรถตู้ส่วนบุคคลอีกจำนวนมากแทบทั่วประเทศที่ไม่สามารถรับเงื่อนไข และข้อบังคับในกฎระเบียบดังกล่าว และยังคงประกอบอาชีพอยู่เป็นจำนวนมาก จนเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องของภาครัฐ ขูดรีดและขู่บังคับเรียกเงินทองทรัพย์สินเพื่อแลกกับการไม่ดำเนินการเพื่อดำเนินคดีจึงสร้างความเดือดร้อน รวมถึงสร้างความกังวลให้กับประชาชนกลุ่มที่ประกอบอาชีพนี้เป็นอย่างมาก
ทางชมรมรถตู้ของเราได้มีการดำเนินการยื่นเรื่องร้องเรียนไปถึงหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและข้อบังคับจาก พรบ.ฉบับนี้หลายครั้ง แต่ไม่ได้รับการปรับปรุงและแก้ไขแต่อย่างใด ทำให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ประกอบอาชีพรถตู้เช่านี้ ทั่วประเทศ เนื่องกฏหมายและกฎข้อบังคับของกรมขนส่งทางบกฉบับปัจจุบัน
ดังนั้นพวกเรากลุ่มอาชีพรถตู้เช่าเหมาทั้งที่ประกอบเป็นอาชีพและที่ทำเป็นการหารายได้เสริมให้กับครอบครัวจึงร้องเรียนและ ขอนำเสนอความเดือดร้อนและแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับพรรคการเมืองในการเลือกตั้งครั้งนี้เพื่อนำไปพิจารณาบรรจุเป็นนโยบายและเพื่อหาทางแก้ไขและปรับปรุงในช่วยเหลือประชาชนที่ประสงค์จะประกอบอาชีพอย่างสุจริตในการหารายได้ดูแลเลี้ยงดูครอบครัวตนเองต่อไป
1.ขอเสนอให้แก้ไขพรบ.ขนส่งในพรบ.ว่าด้วยการประกอบการขนส่ง โดยให้จัดแยกรถยนต์นั่งเกิน7~12.ที่นั่งที่จดทะเบียนในพรบ.รถยนต์นั่งที่นำรถมาให้บุคคลทั่วไปเช่าเหมาเดินทางและที่ถูกขนส่งทางบกบังคับให้ไปจดป้าย30-36ในปัจจุบันนี้นั้น ให้แยกออกมาจดเป็นหมวดรถยนต์นั่งให้เช่าในพรบ.รถยนต์เช่ารถยนต์นั่งให้เช่าไม่เกิน7ที่นั่งโดยให้เพิ่มเติมเป็นหมวดรถยนต์นั่งให้เช่าเกิน7และไม่เกิน12.ที่นั่งเพิ่มเติมมาอีก1หมวดคือเป็นหมวดรถรับจ้างในพรบ.รถยนต์นั่งใช้กฏระเบียบและข้อบังคับและการจราจรเดินรถในพรบ.รถยนต์นั่งแทนพรบ.รถโดยสาร
2.สำหรับประชาชนที่นำรถตู้ส่วนบุคคลที่นำรถตู้ป้ายส่วนบุคคลมาหารายได้เสริมจากอาชีพประจำหรือนำบุคคลในท้องถิ่นตนเองหรือญาติพี่น้องตนเองที่มีการเดินทางกันโดยมิได้มีการรับจ้างเป็นการสาธารณะแบบทั่วไปให้สามารถนำรถไปขออนุญาติจากกรมการขนส่งทางบกได้ในลักษณะปีต่อปี.
โดยจะมีข้อกำหนดที่สามารถร่วมมือในการจัดจำแนกและอนุญาติตามลำดับอันสมควร.
ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหาทางออกร่วมกันในโอกาสต่อไป
3 จัดให้รถตู้ส่วนบุคคลที่นำรถมารับส่งพนักงานหรือที่รับจ้างประจำจากบริษัทหรือโรงงานสำนักงานสามารถนำใบสัญญาจ้างมาขอขึ้นทะเบียนรับจ้างชั่วคราวตามใบสัญญาจ้างจากกรมการขนส่งทางบกได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนเป็นป้ายรถรับจ้างสาธาณะเช่นเดียวกับรถรับส่งนักเรียน
ทั้งหมดคือ ปัญหาและแนวทางแก้ไขที่ทางกลุ่ม ขอเสนอเพื่อให้พรรคการเมืองโปรดนำไปพิจารณาบรรจุเป็นนโยบายเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจาก พรบ.และกฎข้อบังขับในปัจจุบัน ซึ่งมีความขัดแย้งกับการประกอบอาชีพในขณะนี้ต่อไป
ขอแสดงความนับถือ
ชมรมรถตู้ป้ายฟ้าเพื่องานธุรกิจและการท่องเที่ยว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น