วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2567

สุจินตนา JS ARTS รำลึก 10 ปี ”ถวัลย์ ดัชนี“ ยังมิเลือนหายจากใจ กลุ่มเพื่อนถวัลย์ ร่วมใจสานช่วยภัยพิบัติผู้ประสบภัย

 สุจินตนา JS ARTS รำลึก 10 ปี ”ถวัลย์ ดัชนี“ ยังมิเลือนหายจากใจ กลุ่มเพื่อนถวัลย์ ร่วมใจสานช่วยภัยพิบัติผู้ประสบภัย 



เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 ณ JS ARTS นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “เพื่อน ถวัลย์ คุยเรื่อง “ถวัลย์ ดัชนี” 10 ปีที่จากไป โดยมีเพื่อนๆ และกัลยาณมิตร ผู้ชื่นชมและรักในงานศิลปะ ของ "อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี" มาล้อมวงคุยเสวนา เรื่องราวของ "อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี" กับกลุ่มเพื่อนถวัลย์ อาทิ ดร.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์ธงชัย รักปทุม ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์อินสนธิ์ วงศ์สาม ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์ช่วง มูลพินิจ ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์วรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์วรรณี ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์นคร พงษ์น้อย ผู้อำนวยการอุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง อาจารย์ทรงเดช ทิพย์ทอง ศิลปินอิสระ ผศ.ไพโรจน์ วังบอน ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยศิลปากร พร้อมศิลปินร่วมงานกันอย่างอบอุ่น




นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า 10 ปีผมอาจารย์ถวัลย์ ทําต่อเนื่องมาตลอดเวลาเรื่องการดํารงชีวิตเหมือนกันทุกคน เพราะฉะนั้น ถ้าพูดไปแล้ว ท่านเป็นศิลปินระดับโลก เป็นที่ยอมรับและผลงานท่านแม้จะเสียชีวิตไปแล้วก็ยังเป็นที่แสวงหากันอยู่ 



”วันนี้ กลุ่มเพื่อนๆ ท่านได้นัดรวมตัวกันเพื่อรำลึกถึงท่าน เรามีความรัก ความผูกพัน มีสิ่งดีๆ ร่วมกันมา และงานนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีคุณสุจินตนา”นายชวน กล่าว


คุณสุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล ประธาน JS​ ARTS ประธานมูลนิธิเก้า ยั่งยืน กล่าวว่าวันนี้ เราจัดงาน “เพื่อน ถวัลย์ คิดถึง ถวัลย์ ดัชนี“ 10 ปีที่ผ่านไป เพื่อรําลึกถึงพี่ถวัลย์ที่อยู่เชียงราย  และที่เชียงราย บ้านพี่ถวัลย์ เกิดภัยพิบัติน้ำท่วมใหญ่ พี่น้องชาวเชียงรายได้รับความเสียหายมากมาย บ้างคนบ้านพังทั้งหลัง ก็อยากหาทุนไปสร้างบ้านให้ คือ เพื่อนๆ พี่ถวัลย์ มาครั้งนี้ทุกคนได้มาร่วมทําบุญกับ JS​ ARTS เพื่อส่งบุญไปให้พี่ถวัลย์  เราทําด้วยความตั้งใจเพราะเราเคยทํามาแล้ว และทำสําเร็จทุกครั้ง เพราะเรามีความตั้งใจ ไม่ว่าจะเล็กจะใหญ่ถ้ามีความตั้งใจคิดว่าสําเร็จ มูลนิธิ เก้า ยั่งยืนนั้น ได้สร้างบ้าน ช่วยคนที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวที่เนปาล เมื่อ 15 ปี เราสร้างบ้านให้ไป 21 หลัง และหลังเกิดภัยพิบัติที่นบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช เราก็ไปสร้างบ้านให้เลือกหมู่บ้านที่โดนน้ําพัดไปหมด วันนี้ เพื่อนถวัลย์มีฉันทามติว่าศิลปินแห่งชาติทุกท่านจะให้ความร่วมมือช่วยเหลือภัยพิบัติครั้งนี้ โดยเราจะเปิดจำหน่ายภาพของศิลปินน้อยใหญ่ ที่จัดแสดงอยู่ที่ JS ART โดยไม่หักค่าใช้จ่าย



“การทำบุญในครั้งนี้ คุณจะได้ชื่นชมงานศิลปะ ได้ช่วยทําบุญให้เกิดประโยชน์กับประชาชนหรือทุกคนที่อยู่ประเทศไทยไม่ว่าจะสัญชาติไหน จะรวยจน หรือไม่ใช่คนชาติไทย ถ้าเค้าลำบากเราจะช่วยให้คลายทุกข์“คุณสุจินตนา กล่าว


นอกจากนี้ ยังมีพระพิฆเณศ รุ่น มหาเทวาราชาโชคลาภ 7 วาระมหากุศล ด้วยเมตตาสุดยอดเกจิเมืองไทย หลวงปู่ศิลา หลวงพ่อสุริยันต์ และหลวงปู่เจริญ ราหุโล งานประติมากรรม เหรียญ โดย ศาสตราจารย์วิชัย สิทธิรักษ์ ศิลปินแห่งชาติปี 2558



ทั้งนี้ บรรยากาศการเสวนาเต็มไปด้วยความสุข ชื่นมื่นเมื่อนึกถึงอาจารย์ถวัลย์ ในแต่ละมุมมองในหลากมิติกับความประทับใจ พร้อมเปิดเพลง Rock, Salt and Nails และเพลง Diamond Rust ปิดท้ายด้วยการจุดเทียนรำลึกถึงเพื่อนถวัลย์ 




สนใจร่วมบุญสามารถติดต่อได้ที่ JS​ Art​s  https://www.facebook.com/JsArtsThailand/ https://www.facebook.com/JsArtsThailand/

เวปเก้ายั่งยืน 

https://9sustainability.com 

โทร.064-668-7111

ธนาคาร: กสิกรไทย

ชื่อบัญชี: บจก. เจเอส อาร์ต

หมายเลขบัญชี: 179-2-779944

____


#อ.วันชัย สุพรรณ รายการ “คุยเฟื่องเรื่องพระ”

#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น