วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2567

ซอยด๊อกลงพื้นที่แจกจ่ายอาหารสุนัขและแมวที่ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย 7,650 ตัว

 ซอยด๊อกลงพื้นที่แจกจ่ายอาหารสุนัขและแมวที่ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย 7,650 ตัว



​มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (ซอยด๊อก) จังหวัดภูเก็ตได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังจังหวัดเชียงรายอย่างเร่งด่วนเพื่อประเมินสถานการณ์สำหรับเตรียมอาหารสุนัขและแมวให้เพียงพอต่อการจัดส่งไปช่วยเหลือ โดยมีจุดมุ่งหมายในการร่วมบรรเทาทุกข์ของประชาชนให้คลายความกังวลต่อการจัดหาอาหารให้แก่สัตว์เลี้ยงในช่วงเวลานี้ ทั้งนี้ซอยด๊อกไม่สามารถดำเนินการได้เพียงลำพังและประสานงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ เพื่อแจกจ่ายอาหารและช่วยเหลือสุนัขและแมวจากเหตุอุทกภัย 



​เจ้าหน้าที่ซอยด๊อกได้ติดตามปศุสัตว์จังหวัดเชียงรายลงพื้นที่ พบว่ามีสัตว์เลี้ยงจำนวนมากติดอยู่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วม ยังรอคอยความช่วยเหลือและรออาหารประทังชีวิต นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ซอยด๊อกและปศุสัตว์จังหวัดเชียงรายยังให้ความช่วยเหลือเคสแมว 4 ชีวิตที่ติดอยู่ในบ้านที่โดนน้ำท่วมไร้ซึ่งอาหารและน้ำดื่ม รวมถึงแมวติดอยู่บนระเบียงบ้าน หาทางออกไม่ได้ ได้นำอาหารสัตว์ไปแจกจ่ายพร้อมประเมินสถานการณ์และประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกพื้นที่เพื่อขอยืนยันจำนวนสุนัขและแมวที่ประสบภัย โดยได้รับรายงานว่ามีสุนัขและแมวที่ต้องการความช่วยเหลือ 7,650 ตัว ซึ่งขณะนี้ซอยด๊อกได้ทำการจัดส่งและแจกจ่ายอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการของสุนัขและแมวเหล่านั้นเป็นที่เรียบร้อย นอกจากนี้มูลนิธิฯ ยังได้ติดตามเคสที่ได้ช่วยเหลือไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อตรวจสอบให้แน่ชัดว่าสุนัขและแมวปลอดภัยและมีความเป็นอยู่ที่ดี



​คุณปิยะพงศ์ หนึ่งในผู้ประสบอุทกภัย จากโครงการบ้านธนารักษ์ กองทัพบก ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นเจ้าของแมว 4 ตัวที่เจ้าหน้าที่ซอยด๊อกได้ให้ความช่วยเหลือกล่าวว่า “น้ำมาไวมาก ตอนแรกผมทำได้แค่เก็บของไว้ที่สูง แต่น้ำก็ขึ้นสูงอย่างรวดเร็วและกระแสน้ำเชี่ยวมาก ผมพยายามหาวิธีช่วยน้องแมวอยู่ 2 วันเต็ม ตอนแรกรู้สึกใจสลายเลย แต่ดีใจมากที่ซอยด๊อกมาช่วย และตอนผมเดินมาหน้าบ้านก่อนจะเปิดประตูบ้าน ผมเรียกหาน้องแมว ตอนนั้นถ้าน้องไม่ขานรับก็คงจะทรุด แต่ยังดีที่น้องขานรับ แล้วพอเจอน้อง ๆ ก็รู้สึกดีใจมาก รู้สึกคุ้มค่าที่พยายามช่วยน้องแบบอดหลับอดนอนอยู่ 2 วันเต็ม ซึ่งตอนนี้น้องทุกตัวโอเคแล้ว รู้สึกสบายใจแล้ว ข้าวของในบ้านที่พังไปถือว่าไม่เป็นไร ขอแค่น้องแมวมีชีวิตรอดผมก็ดีใจมากแล้วครับ” 



​ด้านนายศรัณยูเจ้าหน้าที่ซอยด๊อก เล่าถึงเหตุการณ์อุทกภัยครั้งนี้ว่า “ภาพที่เห็นตรงหน้าเลวร้ายกว่าในข่าว เราเห็นผู้คนตรงนั้นสูญเสียทรัพย์ทั้งบ้านทั้งรถ คนท้องถิ่นไม่ได้รู้จักซอยด๊อก เราเป็นคนแปลกหน้า แต่พอเราลงมือช่วยเหลือ พวกเขาก็ต้อนรับอย่างดี เอาข้าวเอาน้ำให้กิน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่พอเห็นว่าซอยด๊อกลงมือช่วยก็ให้ข้อมูลและประสานงานไปยังที่ต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้เราสามารถช่วยเหลือสัตว์ในพื้นที่ได้”  



​ “ตอนออกจากพื้นที่ประสบภัย ระดับน้ำลดลงแล้วแต่อาจยังไม่เสถียร แต่เรารู้แล้วว่าความช่วยเหลือที่เรามอบไว้ให้มันต่อความหวังของคนในพื้นที่ มันทำให้พวกเขาพร้อมสู้เพราะรู้ว่าไม่ได้สู้ลำพัง อย่างน้อย ๆ พวกเขาก็ไม่ต้องกังวลเรื่องอาหารสัตว์เพราะซอยด๊อกได้ให้ความช่วยเหลือเรื่องนี้ไว้แล้ว และอีกอย่างที่เห็นจากเหตุการณ์นี้คือ การไม่ทิ้งกันของคนไทย หรือแม้แต่การไม่ละทิ้งสัตว์ที่เดือดร้อน ผู้คนให้ความช่วยเหลือสัตว์ทั้งเจ้าของสัตว์ หน่วยกู้ภัย และหน่วยงานต่าง ๆ เป็นสิ่งที่เห็นแล้วรู้สึกขอบคุณมาก ๆ” 


รายชื่อหน่วยงานที่ซอยด๊อกมอบอาหารช่วยเหลือสุนัขและแมว รวมทั้งสิ้น 30 ตัน ดังต่อไปนี้ ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย, เทศบาลนครเชียงราย, เทศบาลตำบลแม่ยาว, เทศบาลตำบลบ้านดู่, อบต.ตำบลแม่ข้าวต้ม, อบต.ริมกก, เทศบาลตำบลแม่สาย, อบต.เกาะช้าง, อบต.ศรีเมืองชุม, อบต.เวียงพางคำ, เทศบาลตำบลแม่สายมิตรภาพ, อบต.บ้านด้าย และมูลนิธิโอกาสเพื่อการเปลี่ยนแปลง / สี่ขาวิทยา


​มูลนิธิฯ ขอเป็นกำลังใจให้แก่ผู้ประสบภัยทุกท่าน ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียที่ทุกท่านต้องพบเจอ และขอบคุณทุกกำลังใจและทุกการสนับสนุนที่ร่วมกันมอบให้แก่สัตว์ที่ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย 

____


#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น