วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2567

แถลงข่าวเทศกาลประเพณีงานเจ เยาวราช ประจำปี 2567

 แถลงข่าวเทศกาลประเพณีงานเจ เยาวราช ประจำปี 2567





เมื่อเวลา 14:00 น.วันที่ 24 กันยายน พ.ศ.2567 ณ ชั้น 10 ห้องบอลรูม โรงแรมแกรนด์ไชน่า เยาวราช เลขที่ 215 ถนนเยาวราช แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพเขตสัมพันธวงศ์, คุณประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานจัดงานประเพณีงานเจเยาวราช ประจำปี 2567, นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ และ พ.ต.อ.นิติวัฒน์ แสนสิ่ง รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ร่วมแถลงข่าวเทศกาลประเพณีงานเจ เยาวราช ประจำปี 2567 โดยมีคณะกรรมการการจัดงานฯ, แขกผู้มีเกียรติ, ผู้สนับสนุน และพี่น้องสื่อมวลชน เข้าร่วมในงานแถลงข่าว









     การแถลงข่าวในวันนี้เริ่มจาก คุณกมลฯ (พิธีกร) ได้เรียนเชิญผู้ที่มีส่วนสำคัญในการจัดงานฯ ทั้ง 4 ท่าน ประกอบด้วย นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร, คุณประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานจัดงานประเพณีงานเจเยาวราช ประจำปี 2567, นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ และ พ.ต.อ.นิติวัฒน์ แสนสิ่ง รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ขึ้นบนเวทีแถลงข่าวฯ









     หลังจากนั้นได้กล่าวแนะนำ นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่คอยสนับสนุนและให้คำแนะนำอยู่เบื้องในการจัดงานฯ รวมถึงกล่าวแนะนำเปิดตัว องค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม, กิมทั้งและเง็กนึ่ง ปี 2567 นี้ ต่อคณะกรรมการการจัดงานฯ, แขกผู้มีเกียรติ, ผู้สนับสนุน และพี่น้องสื่อมวลชน หลังจากนั้นเริ่มเข้าสู่การแถลงข่าว โดยผู้ที่มีส่วนสำคัญในการจัดงานฯ ทั้ง 4 ท่าน ได้กล่าวตามลำดับ






     นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงนโยบายการจัดงาน และกิจกรรมส่งเสริมชุมชน, ศาสนา, ประเพณี วัฒนธรรม เพื่อกระตุ้นเศรฐกิจและนโยบายเรื่องการยกระดับผู้ประกอบการอาหารให้เป็นมาตรฐานสตรีทฟูด

     คุณประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานจัดงานประเพณีงานเจเยาวราช ประจำปี 2567 กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของการจัดงาน, กิจกรรมสำคัญที่จัดขึ้นในงาน รวมถึงการจัดทำป้ายชื่อร้าน

     นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ กล่าวเชิญชวนให้ประชาชนมาเที่ยว และกล่าวถึงความพร้อมของพื้นที่

ระเบียบว่าด้วยเรื่องของสำนักอนามัย ความสะอาด ป้ายราคา








     พ.ต.อ.นิติวัฒน์ แสนสิ่ง รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 กล่าวถึงการวางแผนการจราจร และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และดูแลรักษาความเรียบร้อยในพื้นที่การจัดงาน

     หลังจากทั้ง 4 ท่าน ได้แถลงข่าวเสร็จสิ้น ทางโรงแรมแกรนด์ไชน่า ได้โชว์เมนูจำลอง "ผัดหมื่มหามงคล 10 มังกรสวรรค์" ซึ่งจะมีแจกภายในงานพิธีเปิดเทศกาลงานประเพณีกินเจเยาวราช ประจำปี 2567 นี้ ที่จะเริ่มในวันที่ 3 ตุลาคม พ ศ.2567 ณ บริเวณเวทีใหญ่ตรงข้ามโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ โดยจะมีพิธีการเริ่มตั้งแต่เวลา 16:00 น.เป็นต้นไป

     ” กล่าวถึงที่มาของประเพณีเทศกาลกินเจ พอสังเขป ”

เทศกาลกินเจ หรือเทศกาลถือศีลกินผัก หรือเจี่ยะฉ่าย ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมานาน กว่า 400 ปีแล้ว ส่วนสาเหตุที่กินเจ และมีกำหนด 9 วันนั้นเกิดจากความเลื่อมใสศรัทธา ในพระพุทธศาสนานิกายมหายาน ที่ผนวกร่วมกับลัทธิขงจื้อ ซึ่งจากข้อมูลได้กล่าวไว้ถึงความเกี่ยวข้องกับดาวนพเคราะห์ โดยชาวจีนเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ แทนพระพุทธเจ้าในอดีต 7 พระองค์ และพระโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ จึงรวมเป็น 9 พระราชาธิราช หรือดาวนพเคราะห์ เพื่อถือเป็นการสักการะพระราชาธิราชทั้ง 9 พระองค์ จึงต้องทำการถือศีลกินเจเป็นเวลา 9 วันนั่นเอง

ในปัจจุบัน คนรุ่นใหม่จะรู้เพียงว่า การกินเจ เป็นการถือศีลอย่างหนึ่ง เพื่อชำระบาปล้างจิตใจ ละเว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตเพื่อมาประกอบเป็นอาหาร โดยการที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ และเป็นการสร้างบุญสร้างกุศล ถวายแด่องค์พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร และยังเป็นการปฏิบัติตามแนวทางของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร อีกด้วย

ประเพณีเทศกาลกินเจ หรือ เจี่ยะฉ่าย ในประเทศไทย โดยปกติจุดที่นิยมจัดงานประเพณีกินเจ จากในอดีตจนกระทั่งถึงปัจจุบัน มักจะเป็นแหล่งย่านที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่ อาทิเช่น








1. เทศกาลกินเจ เยาวราช จัดขึ้นที่บริเวณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ประตู สู่ “เยาวราช” จ.กรุงเทพฯ

2. ประเพณีเทศกาลกินเจไหว้เจ้า 9 ศาล โดยมี

2.1 ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร (มหาชัย)

2.2 โรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร (มหาชัย)

2.3 ศาลเจ้าปุนเถ้ากง ในคลอง (มหาชัย)

2.4 ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือคลองจาก (มหาชัย)

2.5 ศาลเจ้าแม่จุ๊ยบ๋วยเนี้ย (ท่าฉลอม)

2.6 โรงเจเชงเฮียงตั๊ว (ท่าฉลอม)

2.7 ศาลเจ้าปุนเถ้ากง (ท่าฉลอม)

2.8 ศาลเจ้าพ่อกวนอู (ท่าฉลอม)

2.9 พระโพธิสัตว์กวนอิม (ท่าฉลอม) จ.สมุทรสาคร

3. เทศกาลกินเจ ศาลเจ้าโรงเจท่งเฮงตั๊ว และยังมีโรงเจเก่าอีกนับ 10 แห่งใน อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี

4. เทศกาลกินเจ เมืองปากน้ำโพ ศาลเจ้าพ่อ – เจ้าแม่หน้าผา เมืองปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์

5. เทศกาลกินเจ ที่พัทยา ณ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

6. ประเพณีถือศิลกินเจ เมืองจันทบุรี ณ ศาลเจ้าแม่กวนอิม โรงเจบ้วนเฮงเจตั๊ว (วัดเขตร์) และ เม่งหงีเจตั๊ว (สมาคมสว่างกตัญญูฯ) จ.จันทบุรี

7. ประเพณีถือศีลกินผักในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจะมีจัดตามศาลเจ้าต่างๆ ใน จ.ภูเก็ต

8. เทศกาลถือศีลกินผักในจังหวัดตรัง ซึ่งจะมีจัดงานตามศาลเจ้าต่างๆ ใน จ.ตรัง

9. เทศกาลกินเจหาดใหญ่

ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

10. เทศกาลถือศิลกินเจ จ.กระบี่ ซึ่งมีศาลเจ้ามากกว่า 75 แห่ง ดังนั้นก็ต้องติดตามข่าวสารว่าจะมีที่ใดจัดงานฯ ภายใน จ.กระบี่

การจัดงานเจเยาวราช ประจำปี 2567 ในครั้งนี้ การเตรียมความพร้อมถือว่าทุกภาคส่วนได้มีการประชุมวางแผนการจัดงานอย่างดีเยี่ยม ดังนั้นถือโอกาสนี้ประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าให้พี่น้องประชาชนชาวจีนที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย และพี่น้องประชาชนชาวไทยที่มีเชื้อสายจีน รวมถึงผู้ที่มีจิตศรัทธาเลื่อมใสในพิธีฯ เชิญท่านเข้าร่วมงานเจเยาวราช ในครั้งนี้ และในวันสุดท้ายของการจัดงานจะมีพิธีแจกทานหรือซิโกว อีกด้วย


ขอขอบคุณ

นางสาวอิศริยา สิทธิการิยะ

คุณพิพัฒน์ กนกนิตย์อนันต์

บริษัท ไทยพิพัฒน์ อิมปอร์ต จำกัด/ รองประธานที่ปรึกษา กต.ตร.สน.พลับพลาไชย 2/ ที่ปรึกษานิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน สนับสนุนข้อมูลข่าวสาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น